Hà Nam: Sớm khắc phục dòng kênh ô nhiễm

Thứ sáu, 16/08/2019 11:01
(ĐCSVN) - Đó là tình trạng diễn ra suốt nhiều năm qua đối với người dân các xã như An Ninh, An Nội, Vũ Bản sinh sống dọc kênh Điện Biên (thuộc huyện Bình Lục, Hà Nam).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kênh Điện Biên (địa phương còn gọi là máng Điện Biên) có chiều dài tổng thể khoảng hơn 10 km, chạy qua các xã An Ninh, Vũ Bản, An Nội… Hiện hàng ngày hàng nghìn hộ dân phải khốn khổ vì mùi hôi thối của con kênh này bốc lên do có nhiều hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm

Chúng tôi đi dọc con đường liên xã song song với kênh Điện Biên, đi từ đầu xã An Ninh cho đến đoạn cuối tiếp giáp với xã An Nội, từ đầu làng cuối ngõ đâu đâu cũng bốc lên mùi khó chịu, chủ yếu mùi phân lợn, mùi rác thối, có chỗ  rác kết bè đặc quánh khiến cả con kênh dài đen kịt, làm tắc dòng chảy.

Ông Nguyễn Đình Dân (xã Vũ Bản) chỉ xác động vật chết dạt dưới kênh
đang phân hủy bốc mùi .

“Hồi trước con mương này nước rất trong, cá tôm nhiều, chúng tôi rảnh còn đi đánh lưới. Tuy nhiên những năm gần đây nó đã bị biến thành con kênh “chết” vì không loài tôm, cá nào có thể sống được. Nồng độ ô nhiễm thì quá cao, người đi đường thường xuyên phải chịu mùi hôi thối” - ông Nguyễn Đình Dân, 63 tuổi nhà ở thôn Hậu, xã Vũ Bản than thở.

Chị Phạm Thị Lụa, người dân sống cạnh con kênh trên (thuộc địa phận xã An Ninh) cho biết: "Chúng tôi đến khổ sở với con kênh này. Chức năng tưới tiêu thì chưa biết tới đâu, nhưng thứ nước thối ở đầu nguồn trôi dạt về, bốc mùi ô nhiễm tra tấn cuộc sống, sinh hoạt của chúng tôi quanh năm".

Anh Nguyễn Thế Anh, nhà ở thôn Hậu, xã Vũ Bản cho biết: "Chúng tôi đã chịu cảnh tra tấn mũi từ mùi ô nhiễm  của con kênh này suốt nhiều năm nay. Ô nhiễm gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của dân chúng tôi nhưng cũng chẳng biết…kêu ai (?)".

Cứ như thế các kênh mương, máng tại địa bàn bị ô nhiễm một cách hệ thống, và kinh hoàng nhất khi con kênh này chảy qua địa phận xã An Nội (huyện Bình Lục) vốn “nổi danh” về ô nhiễm bấy lâu nay. Và tình trạng ô nhiễm không chỉ xảy ra cho nguồn nước mặt, mà từ lâu nó đã làm ô nhiễm hoàn toàn nguồn nước ngầm ở những khu vực chảy qua.

Càng về cuối, nguồn nước kênh càng ô nhiễm khủng khiếp.
(Ảnh chụp tại kênh Điện Biên đoạn qua xã An Nội)

Những người dân sinh sống dọc con kênh Điện Biên cho biết, trước đây họ chủ yếu dùng nước giếng khơi, hoặc nước giếng khoan để sinh hoạt, song những năm gần đây nguồn nước ngầm ô nhiễm trầm trọng nên không thể dùng được. Nước hút lên có màu đen và tanh nồng, thậm chí về mùa khô nước còn nặng mùi rất khó ngửi.

Không những vậy, tình trạng ô nhiễm kéo dài còn đang khiến nhiều diện tích lúa trong vùng những năm qua có hiện tượng bị ảnh hưởng như lốp lá, không trổ được bông, thậm chí bị chết vì “sặc” ô nhiễm. Và việc nuôi thả cá và các loài thủy sản trong vùng dọc hai bên tuyến kênh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đến nay gần như xóa sổ.

Tìm hiểu nguyên nhân chúng tôi được biết, xảy ra tình trạng ô nhiễm trên là do một số địa bàn đầu nguồn các hộ chăn nuôi xả thẳng một lượng chất thải lớn ra kênh, sau đó chất thải theo nước dồn về thì các xã ở đầu dưới gánh hậu quả. Riêng những hộ chăn nuôi vì lợi nhuận nên “cam chịu” ô nhiễm; những hộ không chăn nuôi mà vẫn dính ảnh hưởng theo kiểu “quýt làm cam chịu” đã khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Cạnh đó, một bộ phận người dân ý thức kém còn xả trực tiếp rác thải sinh hoạt hàng ngày thậm chí cả xác động vật, gia cầm chết xuống kênh, khiến tuyến kênh quá tải. Chất bẩn ùn ứ lâu ngày bốc mùi ô nhiễm trầm trọng hơn.

Được biết, do quá bức xúc tình trạng ô nhiễm trên diễn ra suốt nhiều năm, một số người dân xã Vũ Bản đã nhiều lần có ý kiến lên cấp trên nhưng do cảnh “cha chung” vì tuyến kênh chạy qua nhiều xã, nên đến nay, tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra hàng ngày chưa biết bao giờ mới chấm dứt...

Trước thực trạng bức xúc đã trình bày trên, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam sớm chỉ đạo và có biện pháp khắc phục, nhằm đảm bảo môi trường sống cũng như hoạt động sản xuất cho người dân  dọc tuyến kênh Điện Biên./.

Bài, ảnh: Tuấn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực