Doanh nghiệp có phá sản khi Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ ?

Thứ sáu, 22/09/2017 17:00
(ĐCSVN) – Bộ Tài chính vừa sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng với mức thuế tuyệt đối gấp 2 lần mức cũ, trong khi thị trường đang rất ảm đạm, khiến giới kinh doanh ô tô cũ đứng trước nguy cơ phá sản.

Cảnh đìu hiu, vắng khách của cơ sở kinh doanh ô tô đã qua sử dụng bên đường Phạm Hùng, TP. Hà Nội.
Ảnh: AL

Khảo sát qua nhiều cửa hàng, salon chuyên bán ô tô cũ tại các tuyến đường quen thuộc của Hà Nội, như: Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ…  dễ dàng nhận thấy tình trạng chung là rất đìu hiu. Hàng loạt địa chỉ bán ô tô đã qua sử dụng giờ trở thành điểm kinh doanh nội thất xây dựng, quán bia hơi… Với những salon còn trụ lại, chỉ có một nhân viên chờ chực, nhưng hầu như cả buổi không có khách ghé xem. Một nhân viên tiết lộ, cửa hàng đang tìm cách đưa dòng xe bình dân về vùng quê rao bán.

Các chủ cửa hàng thừa nhận, ngay cả những dòng xe vốn giữ giá rất lâu như Toyota Camry, Toyota Altis... hiện nay cũng phải “cắt máu” (chịu lỗ) cả chục triệu đồng, trung bình mỗi chiếc xe đã mất giá khoảng 18% so với hồi đầu năm nhưng vẫn khó đẩy hàng.

“Bạn lấy hộ mình chứ không thể cắt lỗ hơn được nữa. Mình đã mất cả chục triệu đồng rồi”, một chủ salon xuống nước với khách. Trao đổi với phóng viên, chủ salon này khẳng định, hiện kinh doanh ô tô cũ đã khó, nếu tới đây tăng thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng gấp đôi như sáng kiến của Bộ Tài chính, giới kinh doanh sẽ hết đường làm ăn.

Sáng kiến mà Bộ Tài chính vừa đưa ra (đang chờ ý kiến của một số ban, ngành) là tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng so với hiện nay. Cụ thể, dòng xe dung tích xi lanh dưới 1.000cc sẽ phải chịu thuế tuyệt đối 10.000 USD/chiếc (hiện nay là 5.000 USD/chiếc), xe dung tích xi lanh từ 1.000cc đến 1.500cc thuế tuyệt đối 15.000USD/chiếc (hiện nay là 10.000 USD/chiếc).

Theo tính toán của nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, hiện nay, một chiếc xe dung tích xi lanh dưới 1.000cc đã qua sử dụng nhập về Việt Nam có giá  khoảng 4.000 USD. Nếu áp dụng mức thuế mới, phải cộng thêm 10.000 USD, cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, các chi phí khác, chiếc xe sẽ có giá khoảng 23.000 USD, cao hơn giá bán xe mới nhập khẩu cùng loại hàng chục triệu đồng. Vì vậy, sẽ chẳng ai mua. Đánh thuế cao như vậy, ô tô cũ sẽ hết đường vào Việt Nam...

Thời gian vừa qua, ô tô cũ ế thê thảm là do xe mới đang có lợi thế về thuế nhập khẩu. Cụ thể từ đầu năm 2017, thuế nhập đã giảm từ 40% xuống còn 30% với xe mới dung tích dưới 2.0, sản xuất từ các nước ASEAN, dẫn đến giá bán xe mới nhập khẩu và xe mới lắp ráp trong nước đều giảm sâu. Các đại lí lại liên tục tung các chiêu quảng cáo hạ giá, nên chẳng mấy người nghĩ đến chọn xe cũ.

Sang năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô mới sản xuất tại các nước ASEAN tiếp tục giảm về 0%. Nếu thuế nhập ô tô đã qua sử dụng tăng gấp đôi, giới kinh doanh ô tô đã qua sử dụng lo lắng sẽ dễ phá sản./

AL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực