Đi bộ tập thể dục cần chú ý phòng ngừa tai nạn

Thứ sáu, 27/10/2017 12:02
(ĐCSVN) - Tưởng chừng đi bộ tập thể dục trên lề đường là an toàn. Thế nhưng, hàng loạt vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người chết oan uổng cũng chỉ vì... đi bộ tập thể dục trên lề đường.

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người phụ nữ đi tập thể dục thương vong xảy ra sáng ngày 24/10 tại Hà Nội (Ảnh: Chu Lương).

Những cái chết thương tâm không ai ngờ tới

Mới đây trên quốc lộ 5 kéo dài, thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 phụ nữ tử vong, 1 nguy kịch khi đang đi bộ tập thể dục buổi sáng trên lề đường vì xe tải mất lái.

Theo đó, sáng 24/10, chiếc xe cứu hộ mang biển kiểm soát Hà Nội lưu thông từ Cầu Nhật Tân theo đường Võ Nguyên Giáp. Khi xe chạy ven theo đoạn nối đường quốc lộ 5 kéo dài thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội thì bất ngờ mất lái lao thẳng lên lan can đường, đâm trúng 3 người phụ nữ đang đi tập thể dục. Cú tông mạnh khiến 3 người phụ nữ bất tỉnh tại hiện trường, trong đó 1 người tử vong tại chỗ, 2 người khác bị thương nặng được đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng 1 người tử vong ngay sau đó. Danh tính hai nạn nhân tử vong được xác định là bà Hoàng Thị T. (sinh năm 1964), bà Trần Thị Ch. (sinh năm 1951). Người bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện là bà Nghiêm Thị Hương (sinh năm 1945). Các nạn nhân được xác định sinh sống tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Cũng trong ngày này, tại TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, đã xảy ra vụ việc thương tâm tương tự, khiến một cháu bé 9 tuổi đang đi tập thể dục cùng bố bị xe tải cuốn vào gầm, tử vong. Theo đó, khoảng 5h30 sáng sớm ngày 24/10, trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng), cháu Nguyễn Quang Vinh (9 tuổi, ngụ tại phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc) đang đi bộ tập thể dục cùng bố, thì bị chiếc xe tải do tài xế Phan Minh An (27 tuổi, ngụ tại phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc) điều khiển từ phía sau chạy tới cuốn cháu Vinh đi một đoạn khiến em tử vong tại chỗ. Theo các nhân chứng, đây là đoạn đường hẹp và thời điểm xảy ra tai nạn có nhiều sương mù.

Những vụ tai nạn khiến người đi bộ tập thể dục tử vong không phải là hiếm. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào sáng 27/5/2017, tại cầu Trì Chính, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình khiến 2 người tử vong, trong đó có 1 người đi bộ tập thể dục. Theo đó, tại thời điểm trên, ông Dương Công Thắng (sinh năm 1952, quê xã Kim Chính, huyện Kim Sơn) đi bộ tập thể dục, khi đang qua cầu Trì Chính (thị trấn Phát Diệm), thì bị chiếc ô tô khách mang BKS: 35B - 000.15 mất lái tông vào khiến ông Thắng tử vong tại chỗ. Còn ông Trần Ngọc Quyên (sinh năm 1955, trú tại thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, người đi xe đạp bị hất văng qua thành cầu rơi xuống sông mất tích. Ngày hôm sau, cơ quan chức năng huyện Kim Sơn (Ninh Bình) phối hợp với Đội tìm kiếm cứu nạn mới tìm thấy thi thể ông Trần Ngọc Quyên.

Trước đó, sáng ngày 30/6/2016, tại km 401 +900 QL1A, địa bàn xóm, 11 xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), cũng đã xảy ra vụ tai nạn khiến cụ Hồ Văn Nam (82 tuổi, trú xóm 11, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu) đang đi bộ tập thể dục tử vong do bị xe máy đâm ngã xuống đường, sau đó bị một chiếc ô tô lưu thông cùng chiều chạy tới đâm trực diện...  

Đi bộ tập thể dục như thế nào để đảm bảo tính mạng?

Có thể thấy rằng, các vụ tai nạn khiến người đi bộ tập thể dục tử vong ở trên phần lớn đều liên quan đến các phương tiện giao thông như: ô tô, xe máy, trong khi đó vị trí gặp nạn là ven đường quốc lộ, trên thành cầu, những khu vực che khuất tầm nhìn, đi bộ dưới lòng đường. Nhiều người tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, thay vì đến các trung tâm thể thao, công viên, nơi vui chơi công cộng để tập thể dục hàng ngày, một số người đã tranh thủ đi bộ, chạy bộ ngay trên vỉa hè, lòng đường, hầm bộ hành, phớt lờ những nguy cơ có thể gây mất an toàn cho bản thân…

Người dân tập thể dục trong nhà tại các phòng tập gym (Ảnh: Chu Lương)

Để đảm bảo an toàn, nên đi bộ tập thể dục ở trong công viên, vườn hoa, hay tại những cung đường có hè thông thoáng, ít xe qua lại. Đặc biệt là những khu vực đô thị, những nơi thường xuyên bị lần chiếm vỉa hè, lòng đường như Hà Nội, TP. HCM, thì người đi bộ cũng như đi tập thể dục cần phải quan sát và đi trên hè đường, tuyệt đối không đi dưới lòng đường. Nếu khu vực sinh sống điều kiện không đủ an toàn thì nên chuyển sang tập trong nhà hoặc đến các phòng tập...

Việc đi, chạy bộ dưới lòng đường, tại những khu vực đông xe cộ qua lại như: quốc lộ, ngã ba, ngã tư là vô cùng nguy hiểm bởi trong quá trình tập thể dục, thông thường mỗi cá nhân đều tập trung vào bước đi, nhịp thở, bước chạy của mình, thậm chí nhiều người lo đếm bước, theo dõi thời gian, vừa đi vừa nghe nhạc, nhắn tin điện thoại mà không tập trung quan sát đường đi nên rất dễ gặp tai nạn; đặc biệt là vào chiều tối, khi các phương tiện qua lại đông, đèn đường chưa sáng hẳn, và sáng sớm tinh mơ khi nhiều tài xế chưa hoàn toàn tỉnh táo.

Không nên đi tập thể dục một mình vào buổi sáng tinh mơ và chiều tối tại những khu vực thiếu ánh sáng đèn đường, bị che khuất tầm nhìn. Những lúc uống bia, rượu, hay sau khi  ăn uống quá no thì không nên ra đường tập thể dục. Không nên đi tập thể dục khi thời tiết xấu, trời mưa, đường trơn trượt, thể trạng sức khỏe không được tốt, trời có sương mù... nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người tham gia giao thông./.                                                                   

Chu Lương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực