Cử tri đánh giá cao trách nhiệm và những giải pháp cụ thể của các "tư lệnh" ngành

Thứ sáu, 07/06/2019 23:06
(ĐCSVN) – Qua theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đa số cử tri vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhận thấy có nhiều đổi mới, chất lượng cao hơn các kỳ họp trước.

Cử tri TP Hồ Chí Minh đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Cử tri đề nghị “tư lệnh” ngành quyết liệt hơn nữa để tạo chuyển biến tích cực

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội. (Ảnh: VTV)

Theo các cử tri, câu hỏi của các đại biểu đã nói thẳng nói thật, đi vào vấn đề nhiều cử tri quan tâm. Người trả lời chất vấn cũng thể hiện có trách nhiệm, cụ thể các giải pháp hơn, nên cử tri rất phấn khởi.

Cử tri cũng đánh giá cao phần điều hành phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội, cho thấy hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được cải tiến, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân. Nội dung trả lời chất vấn không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, đã giải trình làm rõ thêm những vấn đề đại biểu nêu; đồng thời nghiêm túc, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, của lĩnh vực và cam kết khắc phục để tạo ra sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã nhận được sự quan tâm đông đảo của cử tri vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là khi được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư cho các dự án giao thông trong khu vực nhưng về hạ tầng giao thông ở đây vẫn là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế của vùng; bên cạnh đó là những vấn đề nóng gây bức xúc dư luận về quản lý các dự án BOT…

Đánh giá không khí chất vấn tại kỳ họp, cử tri Dương Chúc Linh (Cà Mau) cho rằng, phiên chất vấn rất thẳng thắn, sôi nổi. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nắm rất rõ, đi sâu phân tích căn cơ vấn đề, trả lời đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, đồng thời có giải pháp xử lý những vấn đề đó.

Cử tri Dương Chúc Linh (Cà Mau). (Ảnh: Long Thành)

Qua theo dõi phiên trả lời chất vấn về vấn đề hạ tầng giao thông, cử tri Dương Chúc Linh cho rằng, Bộ Giao thông vận tải có nhiều nỗ lực, tích cực điều hành phát triển về lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề nóng, cử tri bức xúc. Cử tri bày tỏ vui mừng qua theo dõi phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể được biết, trong quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải thời gian tới sẽ xây dựng cao tốc từ Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ra cảng Trần Đề, kết hợp với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ có thể tạo thành hệ thống cao tốc liên hoàn để giúp cho Đồng bằng sông Cửu Long phát triển.

“Tôi mong muốn thời gian tới, ngoài các giải pháp về đầu tư giao thông cho cả nước nói chung, có sự quan tâm hài hòa, điều phối đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông để tạo liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh; trong đó, tuyến Quốc lộ 1A đi qua thành phố Cà Mau chưa có tuyến tránh, dẫn đến tình trạng kẹt xe của thành phố Cà Mau. Hy vọng Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A và mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau, để giao thông Cà Mau thuận tiện trong việc giao thương với các địa phương trong vùng”, cử tri Linh bày tỏ.

Cử tri Lâm Hữu Tặng ở Đồng Tháp đánh giá, phiên chất vấn kỳ này có sự đổi mới, phát huy dân chủ ở nghị trường. Các đại biểu chất vấn hết sức mạnh mẽ, trách nhiệm, phản ánh toàn diện các ý kiến của cử tri. Các Bộ trưởng trả lời hết sức trách nhiệm, xác đáng, đi sâu vào vấn đề đã được chất vấn. “Các đại biểu Quốc hội đã chọn lọc hỏi thẳng vào vấn đề và khi mà các Bộ trưởng trả lời, đại biểu Quốc hội chưa rõ, chưa thỏa mãn thì được được quyền tranh luận lại, yêu cầu Bộ trưởng làm rõ hơn. Đặc biệt, tôi thấy sự điều hành của Chủ tọa phiên chất vấn hài hòa, linh hoạt nhưng rất trách nhiệm, chất lượng".

Cử tri Lâm Hữu Tặng (Đồng Tháp). (Ảnh: Phạm Cường)

Cùng quan tâm đến đến lĩnh vực giao thông, cử tri Lâm Hữu Tặng cho rằng, sau khi cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống thông xe, không còn cảnh lụy đò nhưng rơi vào cảnh lụy đường do tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa thực hiện xong, tuyến đường hiện hữu quốc lộ 30 nối quốc lộ 1 đến Cao Lãnh rất hẹp, xuống cấp, tạo thành nút thắt cổ chai nên chưa thể phát huy hiệu quả toàn tuyến, giao thông liên vùng từ Đồng Tháp đi An Giang, Kiên Giang thường xuyên bị ách tắc. Bên cạnh đó, các dự án giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long triển khai một cách ì ạch, chậm chạp như tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, thậm chí có công trình chưa được triển khai như tuyến Trung Lương - Cần Thơ.

Theo nhận định của cử tri Lâm Hữu Tặng, do khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa khó khăn dẫn đến sản phẩm ngành nông nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long cũng khó cạnh tranh được trên thị trường. Được biết nhiều dự án giao thông quan trọng được đầu tư đã hoàn thành nhưng chưa phát huy hiệu quả bởi thiếu sự kết nối. “Từ thực trạng khó khăn trên, tôi mong muốn Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất trong phân bổ ngân sách đầu tư, nhất là đầu tư xây dựng công trình giao thông ở đồng bằng sông Cửu Long để tạo điều kiện phát triển vùng, giảm bớt khó khăn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân tích cực hơn”.

Cử tri Nguyễn Văn Út (Long An). (Ảnh: Minh Khuê)

Đánh giá phiên trả lời chất vấn của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, cử tri Nguyễn Văn Út (Long An) cho biết phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng thẳng thắn khi đã đề cập rõ thực trạng, cũng như đề ra các giải pháp đối với các vấn đề xã hội đang bức xúc.

“Theo dõi phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an, tôi cảm thấy rất hài lòng bởi các vấn đề được đại biểu hỏi đều là những vấn đề nóng của xã hội hiện nay như: tội phạm ma túy, tội phạm hình sự… Điều này đã được chứng minh qua hàng loạt các vụ án”

Theo cử tri Nguyễn Văn Út, các câu trả lời của Bộ trưởng Tô Lâm đều trả lời thẳng vào các câu hỏi, không né tránh, những gì thiếu sót của ngành ông đều nhận trách nhiệm và đưa ra giải pháp giúp chúng tôi tin tưởng hơn. Đề xuất giải pháp của Bộ trưởng về công tác phối hợp đấu tranh tội phạm ma túy tôi thấy rất hay. “Trong thời gian qua, tôi đánh giá cao việc lực lượng Công an đã điều tra được nhiều vụ đại án tham nhũng, tạo niềm tin cho nhân dân. Tuy nhiên, theo tôi, để hoàn thành tốt việc phòng, chống tội phạm phải có sự chung tay của nhiều ngành, của hệ thống chính trị và nhân dân. Tôi cũng mong lực lượng Công an phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục phấn đấu bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân”./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực