Cần xử lý nghiêm đối tượng hất văng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ

Thứ tư, 10/07/2019 11:22
(ĐCSVN) - Trưa ngày 9/7, một đối tượng vi phạm giao thông đang đi với tốc độ nhanh đâm trực diện, hất tung 1 chiến sỹ cảnh sát giao thông (CSGT) Hải Phòng làm đồng chí này bị trọng thương. Vụ việc đã khiến dư luận bức xúc, nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ và xử lý nghiêm đối tượng nói trên.

Cụ thể, hồi 11h10 ngày 09/7/2019, Tổ công tác của đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động Công an huyện An Lão thực hiện nhiệm vụ tại Tỉnh lộ 354 khu vực chợ Thái (địa phận thôn Tân Nam, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Hải Phòng). Tại đây, tổ công tác phát hiện Đỗ Văn Thắng (sinh ngày 18/4/2003, trú tại thôn Nguyệt Áng 3, xã Thái Sơn, An Lão, Hải Phòng) điều khiển xe mô tô BKS 15D1-294.35 theo hướng từ cầu Khuể đi Kiến An, vi phạm các lỗi không đội mũ bảo hiểm và chạy quá tốc độ 61/50 km/h.

Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra nhưng Đỗ Văn Thắng không chấp hành mà điều khiển xe lao thẳng vào Tổ công tác, hất văng thượng úy CSGT Nguyễn Trọng Quý (sinh 1978, thành viên tổ công tác) khi CSGT này đã ra đường phát tín hiệu dừng xe khiến Thượng úy Nguyễn Văn Quý bị thương tích vùng đầu (xây xước da vùng đầu, cẳng chân bên trái), phải đưa cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Tiệp Hải Phòng, hỏng 1 bộ đàm, xe mô tô do Đỗ Văn Thắng điều khiển bị hư hỏng nhẹ.

Thông tin ban đầu, sau khi hất văng cán bộ CSGT, đối tượng vi phạm đã ngã ra đường bị thương tích được chuyển đến bệnh viện Kiến An. Đồng chí thượng úy Nguyễn Trọng Quý bị đa chấn thương rất nặng, chảy máu trong hộp sọ, vỡ cột sống cổ, vỡ xương vùng mặt, tụ máu trong xoang, vỡ mỏm vẹt xương trụ phải, trật khớp khuỷu phải; hiện đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Việt- Tiệp.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình
thăm hỏi, động viên thượng úy Nguyễn Trọng Quý. (Nguồn: plo.vn)

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình đã đến thăm hỏi và động viên gia đình thượng úy Quý, đồng thời yêu cầu Sở Y tế, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tập trung các y, bác sĩ giỏi và tạo mọi điều kiện trang thiết bị y tế tốt nhất để chăm sóc và điều trị chu đáo, kịp thời. Đồng chí Nguyễn Xuân Bình cũng đề nghị cơ quan công an, đơn vị chức năng lập hồ sơ chặt chẽ, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hành vi điều khiển xe lao thẳng vào Tổ công tác khiến CSGT bị thương nặng của đối tượng Đỗ Văn Thắng đã khiến dư luận bức xúc. Anh Phạm Tài Bá, một người dân huyện An Lão (Hải Phòng) cho biết, tôi đã nhiều lần chứng kiến cảnh các nam thanh niên phóng nhanh, lạng lách gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh. Hành vi của đối tượng Thắng không chỉ thể hiện sự liều lĩnh, xem nhẹ pháp luật mà còn cho thấy thái độ coi thường tính mạng người khác. Vì vậy, cần phải bị xử lý nghiêm khắc.

Cũng liên quan vụ việc trên, Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, có thể xem xét xử lý hình sự về tội giết người đối với thanh niên lái xe hất văng CSGT kể cả trong trường hợp cảnh sát giao thông này không thiệt mạng. “Hành vi đối tượng Đỗ Văn Thắng rõ ràng đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, đủ yếu tố cấu thành nên Tội giết người được quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 với tình tiết đó là giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân. Công vụ ở đây được hiểu là một công việc mà cơ quan Nhà nước hoặc tổ chức xã hội giao cho một người thực hiện. Đồng thời đối tượng đã sử dụng phương tiện nguy hiểm" là chiếc xe máy chạy với tốc độ cao để tấn công thượng úy Quý”, Luật sư Bình khẳng định.

Đối với thông tin đối tượng Thắng sinh ngày 18/4/2003 (chưa đủ 18 tuổi), Luật sư Nguyễn An Bình cho biết, việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội được tuân theo nguyên tắc đó là phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.


Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn luật sư TP Hà Nội. (Ảnh: QĐ)

Theo Luật sư Nguyễn An Bình, khi xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội về hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm. Ở đây, nếu bị xử lý về tội giết người, đối tượng là người chưa thành niên, đã đủ 14 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi thì hình phạt cao nhất có thể áp dụng là tới 18 năm tù theo quy định BLHS về quy định với người chưa thành niên phạm tội. Ngoài trách nhiệm hình sự thì đối tượng này còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, bồi thường thiệt hại do sức khỏe, tính mạng bị xâm hại...

Thời gian qua, không ít trường hợp đối tượng vi phạm giao thông đã lao xe vào người thi hành công vụ khi đang yêu cầu dừng xe, nhiều trường hợp đã bị khởi tố về tội giết người với mức hình phạt hết sức nghiêm khắc. Đối với vụ việc trên, thiết nghĩ cơ quan điều tra cần khẩn trương vào cuộc, làm rõ hành vi, nhận thức của người lái xe mô tô này, làm rõ hậu quả và các yếu tố khác để xác định các dấu hiệu cấu thành tội phạm, để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong trường hợp hành vi, hậu quả và các yếu tố khác đủ căn cứ xử lý về tội giết người thì cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành điều tra theo quy định pháp luật./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực