TP Bank: Không mở thẻ tín dụng vẫn phát sinh nợ hàng trăm triệu đồng

Thứ sáu, 18/05/2018 11:07

(ĐCSVN) - Không trực tiếp làm thủ tục mở thẻ tín dụng nhưng hàng chục giáo viên, nhân viên Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn (huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội) lại có thẻ tín dụng tại Ngân hàng Tiên phong (TP Bank); nghiêm trọng hơn, cũng chính từ những thẻ tín dụng này mà nhiều người đã phát sinh món nợ lên tới hơn nửa tỷ đồng…Sự việc “lạ lùng” này đang khiến dư luận bức xúc, đồng thời cũng đặt ra nhiều câu hỏi quanh quy trình phát hành thẻ tín dụng tại TP Bank.

Cần sớm làm rõ việc 22 giáo viên, nhân viên Trường Trung học phổ thông
Lý Tử Tấn “bỗng dưng” mang nợ hàng trăm triệu đồng. (Video: QĐ)


Sự việc phát sinh vào đầu tháng 12/2017 khi có 2 cán bộ Ngân hàng Tiên phong (TP Bank) là ông Nguyễn Việt Cường và ông Nguyễn Thế Nhật đến gặp bà Nguyễn Thị Lương và bà Bùi Phương Mỹ là giáo viên Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn về việc mở thẻ tín dụng và phát sinh nợ tại Ngân hàng TP Bank. Theo đó, có 22 giáo viên, nhân viên Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn không có nhu cầu mở thẻ tín dụng và không ký bất kỳ một văn bản nào liên quan đến việc mở thẻ tín dụng tại Ngân hàng TP Bank nhưng lại có thẻ tín dụng. Đặc biệt, 22 thẻ tín dụng này đã phát sinh giao dịch rút tiền với tổng số dư nợ là trên 512 triệu đồng. Trong đó, thẻ phát sinh ít nhất là 9,5 triệu đồng; thẻ phát sinh nhiều nhất lên đến hơn 69 triệu đồng.

Bất ngờ và lo lắng, 22 giáo viên, nhân viên nói trên đã báo cáo sự việc lên hiệu trưởng nhà trường và đề nghị làm rõ có hay không việc hồ sơ nhân thân, bảng lương của giáo viên bị kế toán nhà trường cung cấp cho người ngoài làm thẻ khống nhằm chiếm đoạt tài sản. Sau đó, 22 giáo viên đã họp và thống nhất làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng như Công an huyện Thường Tín, Công an Thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội… để điều tra làm rõ. Một giáo viên Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn (đề nghị được giấu tên) bức xúc: “Thực tế là chúng tôi không tiếp xúc cũng như gặp cán bộ Ngân hàng TP Bank; không trực tiếp ký vào bất kỳ văn bản nào liên quan đến việc làm thẻ tín dụng tại Ngân hàng TP Bank vậy mà lại có thẻ tín dụng và phát sinh số nợ hàng trăm triệu đồng. Không rõ họ lấy thông tin cá nhân của chúng tôi ở đâu và vì sao họ lại làm được thẻ tín dụng đứng tên chúng tôi?”.

Ông Phùng Văn Tần (bên trái), Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông
Lý Tử Tấn tại buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên (PV), ông Phùng Văn Tần, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn cho biết: Khoảng cuối tháng 9/2017, bà Đặng Thị Hoa (là bạn của một giáo viên trong Trường) có đến gặp bà Đào Thị Hường là kế toán Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn để tiếp thị chương trình mở thẻ tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacom Bank). Sau đó một số giáo viên, nhân viên đã trực tiếp tham gia ký vào các văn bản mở thẻ tại Ngân hàng Sacom Bank. Và việc “bỗng dưng” có thẻ tín dụng tại Ngân hàng TP Bank có thể là do bà Hoa đã tự ý sao chụp các thông tin cá nhân của những giáo viên, nhân viên nói trên để mở thẻ tín dụng bất hợp pháp tại Ngân hàng TP Bank. Tuy nhiên, theo thông tin PV có được thì trong số 22 giáo viên, nhân viên nói trên lại có cả những người không tham gia mở thẻ tại Ngân hàng Sacom Bank. Vậy, có hay không việc kế toán Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn tự ý cung cấp thông tin cá nhân, bảng lương, quyết định xếp hạng ngạch của giáo viên, nhân viên nhà trường cho đối tượng lạ làm thẻ tín dụng cho nhiều người trong cùng một thời điểm, như nghi vấn của một số giáo viên, nhân viên?

Tại buổi làm việc ngày 13/12/2017 giữa đại diện Ngân hàng TP Bank là ông Nguyễn Vũ Long, Giám đốc xử lý nợ - Khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng TP Bank và Ban Giám hiệu Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn có ghi rõ: Bà Đặng Thị Hoa, người sử dụng tiền của 22 thẻ tín dụng sẽ có trách nhiệm thanh toán toàn bộ dư nợ, lãi, phí… cho các thầy, cô giáo tại TP Bank. Đến nay, toàn bộ số tiền trên 500 triệu phát sinh từ 22 thẻ tín dụng nói trên đã được bà Hoa thanh toán xong với Ngân hàng TP Bank. Mặc dù vậy, nhiều giáo viên, nhân viên tại Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn vẫn rất lo lắng. Bởi theo họ, với những thông tin cá nhân đã bị tiết lộ, ai bảo đảm là họ sẽ không trở thành “con nợ” của ngân hàng nào đó ngoài Ngân hàng TP Bank?

Theo Luật sư Nguyễn Minh Cường, Văn phòng luật sư Nguyễn Cường & cộng sự (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhìn nhận: Ngân hàng Nhà nước đã có những quy định rất rõ ràng về quy trình, trình tự, thủ tục phát hành thẻ tín dụng. Cụ thể, tại Khoản 5, Điều 10, Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 “Quy định về hoạt động thẻ ngân hàng” đã quy định: Trước khi ký hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ với khách hàng, tổ chức phát hành thẻ yêu cầu chủ thẻ cung cấp đầy đủ các thông tin, giấy tờ cần thiết nhằm nhận biết khách hàng theo quy định của pháp luật. Ở đây, việc 22 giáo viên, nhân viên Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn không có nhu cầu, không trực tiếp làm thủ tục nhưng lại có thẻ và phát sinh nợ đã cho thấy nhiều “lỗ hổng” trong phát hành thẻ tín dụng tại Ngân hàng TP Bank; tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao đối với khách hàng.

Biên bản làm việc ngày 13/12/2017 giữa đại diện Ngân hàng TP Bank
và Ban Giám hiệu Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn.

Liên quan đến vụ việc nói trên, do không nhất trí với nội dung giải thích của phía Ngân hàng TP Bank nên đến nay vẫn còn một số giáo viên, nhân viên tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ ai là người chịu trách nhiệm việc tiết lộ thông tin cá nhân của họ và tại sao họ lại có thẻ tín dụng tại TP Bank. Trước thông tin cho rằng ông Phùng Văn Tần, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn có hành vi đe dọa, gây áp lực đối với những người này, ông Tần cho biết: “Hoàn toàn không có việc đó. Ban Giám hiệu Nhà trường chỉ tổ chức họp động viên giáo viên, nhân viên vì số tiền nợ hơn 500 triệu đồng đã được bà Hoa thanh toán xong và “khuyên” mọi người tạm thời không nên gửi đơn thư khiếu kiện phức tạp, ảnh hưởng đến công tác giảng dạy của Nhà trường. Hiện nay, tôi cũng đã đề nghị cơ quan chức năng làm rõ thông tin nói trên vì đây là hành vi vu khống, bôi nhọ cá nhân tôi”.

Trở lại với việc 22 giáo viên, nhân viên Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn “bỗng dưng” có thẻ tín dụng tại Ngân hàng TP Bank và phát sinh khoản nợ lên tới trên 500 triệu đồng, dư luận đang đặt nhiều nghi vấn xung quanh tính pháp lý, tính chặt chẽ trong quy trình phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng này. Tại văn bản báo cáo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội của Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn ngày 29/01/2018 có nêu rõ: “Theo trả lời của lãnh đạo TP Bank, vụ việc mở thẻ tín dụng của 22 giáo viên, nhân viên nhà trường là do đối tượng Đặng Thị Hoa liên kết với Ngân hàng TP Bank thực hiện là rõ ràng”. Như vậy, ở đây đã có sự cấu kết giữa nhân viên của Ngân hàng TP Bank với đối tượng bên ngoài để làm thủ tục mở thẻ tín dụng bất hợp pháp tại ngân hàng này. Vậy trách nhiệm của những nhân viên này ra sao? Liệu rằng TP Bank có còn để tái diễn tình trạng phát hành thẻ tín dụng bất hợp pháp nữa hay không? Và vì sao trong Biên bản làm việc ngày 13/12/2017 giữa đại diện Ngân hàng TP Bank và Ban Giám hiệu Trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn lại có nội dung “Các bên cam kết sẽ kết thúc sự việc và không có khiếu nại, khiếu kiện gì về việc này” trong khi tâm lý, đời sống của nhiều giáo viên, nhân viên đã có những xáo trộn rất lớn khi “bỗng nhiên” mang nợ?

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục làm rõ những vấn đề trên trong các nội dung tiếp theo./.


Bài và ảnh: Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực