Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Hàng loạt bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động trên đất dự án?

Thứ tư, 03/10/2018 11:21
(ĐCSVN) - Hàng chục nghìn m2 đất tại nhiều dự án bị “biến tướng” thành các bãi trông giữ xe không phép tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Dư luận đã và đang đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý của chính quyền cơ sở đối với thực trạng nói trên tại nhiều phường thuộc địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội)…

Thời gian qua, phản ánh của người dân sinh sống tại một số phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Từ lâu cuộc sống của dân cư trên địa bàn bị đảo lộn khi thường xuyên phải sống trong cảnh ô nhiễm bởi khói bụi và tiếng ồn của nhiều bãi trông giữ xe không phép với quy mô lớn. Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe ô tô đủ chủng loại ra vào tấp nập khiến người dân nơi đây mất ăn, mất ngủ. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương về hoạt động của các bãi trông giữ xe nói trên nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Địa điểm đầu tiên phóng viên (PV) ghi nhận thực tế, đó là bãi trông giữ xe tại khu đất rộng hàng nghìn mét vuông ở cuối đường Thành Thái, thuộc phường Dịch Vọng (Cầu Giấy). Theo phản ánh của người dân địa phương, bãi xe này nằm trên phần diện tích đất dự án của Công ty Đo đạc Địa chính. Tuy nhiên, sau nhiều năm dự án không triển khai thì tại vị trí này từ lâu đã mọc lên bãi trông giữ xe không phép với diện tích cả ngàn m2. Có mặt tại khu vực này, theo ghi nhận của PV, lượng xe gửi trong bãi khá lớn. Với chi phí gửi xe ô tô trung bình từ 800.000 - 950.000 đồng/xe/tháng thì rõ ràng nguồn thu từ việc trông giữ xe ô tô không phép tại bãi xe này là không hề nhỏ.

Bãi trông giữ xe ở cuối đường Thành Thái (phường Dịch Vọng) với diện tích cả ngàn m2 (Ảnh: TL)

Điều đáng nói là bãi xe không phép này gần như không có hệ thống phòng cháy chữa cháy trong khi nguy cơ cháy nổ lại rất cao. Nếu có tình huống hỏa hoạn xảy ra thì sẽ gây mất an toàn đối với các chung cư xung quanh.

Chị Nguyễn Thị H, một người dân sinh sống gần vị trí bãi xe không phép này bức xúc: “Bãi xe này hoạt động cả ngày lẫn đêm trong thời gian dài, mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe ôtô ra vào nhưng không hiểu vì sao cơ quan chức năng vẫn không kiểm tra, xử lý dứt điểm”.

Một vị trí trông giữ xe không phép khác mà PV nhận được nhiều phản ánh đó là khu vực ngõ 78 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu. Tại đây, hoạt động dịch vụ trông giữ xe không phép diễn ra ngang nhiên và chiếm giữ nhiều phần diện tích vỉa hè, lòng đường…

Theo quan sát của PV, khoảng không gian xung quanh một số tòa nhà cao tầng và khu vực hè đường chạy dài theo bờ kênh mương ở khu vực này gần như đã bị xe ô tô vây kín. Xe ô tô trông giữ còn lấn cả xuống lòng đường đã tạo ra nhiều khó khăn cho người và phương tiện đi lại. Đặc biệt, vào giờ đi làm buổi sáng và giờ tan tầm buổi chiều, giao thông ở khu vực này thường xảy ra ùn ứ, ắch tắc, do lượng lớn ô tô ra vào các vị trí gửi xe.

Trao đổi với báo chí, ông Tống Xuân Duy, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết, bãi trông giữ xe này nằm trên ranh giới của khu Công nghệ thông tin tập trung quận Cầu Giấy. Hiện nay, phần đất khu vực này đã được quy hoạch để xây dựng cống hóa mương. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa triển khai. Vì vậy, trong khi chờ dự án thì diện tích trong khu vực có được “mượn” để làm bãi giữ xe. Liên quan trách nhiệm quản lý của chính quyền cơ sở, ông Duy cho rằng: Việc này là do Ban quản lý khu Công nghệ thông tin tập trung quận Cầu Giấy, chứ phường chỉ quản lý chung (?).

Bãi trông giữ xe ô tô không phép nằm trên phần đất thuộc
Dự án Công viên hồ điều hòa Cầu Giấy - Hà Nội (Ảnh: TL)

Còn tại địa bàn phường Yên Hòa, hiện đang tồn tại bãi trông giữ xe ô tô không phép nằm trên phần đất thuộc Dự án Công viên hồ điều hòa Cầu Giấy - Hà Nội, cạnh tòa chung cư Green Park Tower, phía sau tòa nhà hành chính Thanh tra Chính phủ và Bệnh viện Huyết học Trung ương. Theo đó, trên diện tích khoảng gần 1.000 m2, với 5 dãy nhà lợp mái tôn bãi trông giữ xe này có thể chứa hàng trăm lượt xe.

Một người dân sống gần bãi xe này cho biết: “Bên trong dự án này mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe ô tô gửi tại đây, khiến khu vực này trở nên ồn ào, liên tục xảy ra tắc đường đặc biệt là lúc sáng sớm và buổi chiều vì có nhiều xe qua lại. Nếu xảy ra tình trạng cháy nổ thì không biết hậu quả sẽ khôn lường thế nào, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”.

Ông Đỗ Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa xác nhận, bãi xe không phép hoạt động đã lâu; nhiều lần bị chính quyền địa phương và lực lượng chức năng trong đó có lực lượng Thanh tra Giao thông xử lý, đã từng bị lập biên bản xử phạt nhưng đến nay bãi xe vẫn hoạt động. Trước tình trạng trên, nhiều người đặt câu hỏi về hiệu quả công tác quản lý của chính quyền cơ sở tại khu vực này.

Cùng với các vị trí nói trên, quá trình tìm hiểu, PV còn phát hiện hàng loạt bãi trông giữ xe khác trên địa bàn quận Cầu Giấy có dấu hiệu vi phạm như: Bãi xe ô tô cạnh khu đất Dự án công trình hỗn hợp Báo Gia đình - Xã hội tại vị trí D32 đô thị mới Cầu Giấy và hàng loạt bãi xe có dấu hiệu trông giữ xe không phép tại số 8 - 9 Trần Kim Xuyến; phía sau lô đất số 39 Trần Kim Xuyến và phía sau số 120 Trung Kính (phường Yên Hòa); Bãi xe sau tòa chung cư N09B1 Khu đô thị mới Dịch Vọng (phường Dịch Vọng)… Dư luận đặt câu hỏi, chính quyền cơ sở đã ở đâu khi để hàng loạt bãi trông giữ xe có dấu hiệu vi phạm ngang nhiên hoạt động trên địa bàn quận Cầu Giấy? Cơ quan chức năng “bất lực” hay có sự dung túng, “bảo kê” cho các sai phạm này?.


Bãi xe gửi xe sau tòa nhà chung cư N09B1 khu đô thị mới Dịch Vọng cũng có dấu hiệu sai phạm (Ảnh: TL)

Trước tình trạng tràn lan các bãi trông giữ xe không phép, đề nghị UBND quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội và các cơ quan có thẩm quyền sớm chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm sai phạm (nếu có). Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi để bãi trông giữ xe trái phép ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài gây mất trật tự an ninh, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện. “Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố", ông Chung nói.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã nêu rõ:

Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi để xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ:

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.

2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

...

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc về diễn biến sự việc ./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực