Ninh Giang (Hải Dương): Có hay không việc trù dập, gây khó khăn cho người tố cáo tiêu cực?

Thứ sáu, 03/11/2017 17:30
(ĐCSVN) - Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Tuyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Phúc, xã Hồng Phúc, huyện Ninh Giang (Hải Dương) phản ánh về một số dấu hiệu thiếu khách quan trong xử lý khiếu nại, tố cáo và biểu hiện trù dập đối với người đấu tranh chống tiêu cực...

 

Hình thức kỷ luật mà Huyện uỷ Ninh Giang áp dụng đối với trường hợp đảng viên Nguyễn Văn Tuyền đã thực sự phù hợp?. Video: Hữu Hậu

4/7 nội dung tố cáo là “tố cáo có cơ sở”, “tố cáo có căn cứ"

Đó là khẳng định của UBND huyện Ninh Giang tại văn bản số 05/KL-UBND ngày 10/5/2017 về Kết luận nội dung tố cáo của viên chức trường Tiểu học Hồng Phúc, huyện Ninh Giang. Điều đáng nói là nhiều tháng đã trôi qua nhưng việc xử lý sau kết luận vẫn chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện đầy đủ và những nội dung tố cáo có căn cứ, có cơ sở của người tố cáo không được ghi nhận; thậm chí người tố cáo còn bị kỷ luật.

Ông Nguyễn Văn Tuyền, người gửi đơn kêu cứu. Ảnh: TL.

Trong đơn kêu cứu gửi về Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Phúc cho biết: Bất bình trước những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng ở đơn vị công tác, tháng 8/2014, ông Nguyễn Văn Tuyền đã làm đơn tố cáo sai phạm của bà Nguyễn Thị Quyến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Phúc với UBND huyện Ninh Giang và Ban Thường vụ - Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện uỷ Ninh Giang.

Quá trình giải quyết đơn tố cáo của ông Tuyền, UBND huyện Ninh Giang đã ban hành văn bản số 26/TB-UBND Thông báo kết quả giải quyết tố cáo. Theo đó, 6/8 nội dung tố cáo của ông Tuyền đều được UBND huyện Ninh Giang kết luận là “Tố cáo sai”. Tuy nhiên, sau khi ông Nguyễn Văn Tuyền tiếp tục gửi đơn tố cáo lên UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Ninh Giang đã tiến hành thanh tra lại việc giải quyết đơn tố cáo của ông Tuyền và ban hành văn bản số 05/KL-UBND ngày 10/5/2017, trong đó chỉ ra nhiều nội dung tố cáo của ông Tuyền là có cơ sở. Theo ông Nguyễn Tiến Tầng, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang: Việc có nhiều thay đổi về kết quả giải quyết tố cáo nói trên là thể hiện tinh thần làm việc khách quan, công tâm của địa phương trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Cụ thể, văn bản số 05/KL-UBND đã khẳng định: 4/7 nội dung tố cáo của ông Tuyền đối với bà Nguyễn Thị Quyến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Phúc là “tố cáo có cơ sở”, “tố cáo có căn cứ”. Nổi bật như: Tố cáo năm 2014 Thanh tra huyện phát hiện, năm 2010 bà Nguyễn Thị Quyến, Hiệu trưởng quyết toán nhà bảo vệ 89.500.000 đ, trong đó tham nhũng gần 30.000.000 đ là nội dung tố cáo có cơ sở; Tố cáo bà Nguyễn Thị Quyến, Hiệu trưởng lợi dụng chức quyền, lấy dư thừa, rồi chiếm đoạt 3.000.000 đ tiền % quản lý năm học (2012-2013) là tố cáo có căn cứ; Tố cáo bà Nguyễn Thị Quyến, Hiệu trưởng, năm học 2013-2014 đã thu tiền học 2 buổi/ngày sai quy định là tố cáo có cơ sở...

Nhưng khó hiểu là trong khi hàng loạt nội dung tố cáo của ông Nguyễn Văn Tuyền đối với những dấu hiệu sai phạm của bà Nguyễn Thị Quyến, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Phúc được kết luận rất rõ trong văn bản số 05/KL-UBND thì việc xử lý sau kết luận vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Theo phản ánh của ông Tuyền, bà Nguyễn Thị Quyến bị kỷ luật với hình thức “Cảnh cáo” nhưng vẫn được bổ nhiệm lại chức vụ Hiệu trưởng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đào Công Ý, Chánh Thanh tra nhà nước huyện Ninh Giang cho biết: “Do nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo của ông Tuyền kéo dài nên việc xử lý sau kết luận thanh tra vẫn chưa được đầy đủ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với lãnh đạo UBND huyện để sớm xử lý dứt điểm vụ việc”.

Cả người bị tố cáo và người tố cáo đều có chung hình thức kỷ luật “Cảnh cáo”

Quá trình tìm hiểu nội dung vụ việc, phóng viên (PV) được biết, trong khi những nội dung tố cáo, khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tuyền chưa được giải quyết đầy đủ, dứt điểm thì ngày 15/12/2014, UBKT Huyện uỷ Ninh Giang đã ban hành văn bản số 88-QĐ/KT về việc Quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Nguyễn Văn Tuyền, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Phúc. Theo ông Tuyền, đây là dấu hiệu trù dập, gây khó khăn cho người tố cáo tiêu cực bởi trên thực tế, nhiều nội dung trong đơn tố cáo của ông đã không được UBKT và Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Giang xem xét, giải quyết đúng theo quy định.

Sau quá trình kiểm tra, ngày 31/3/2015, UBKT Huyện uỷ Ninh Giang đã ban hành Quyết định số 91-QĐ/UBKT về việc Thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Văn Tuyền, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Phúc với hình thức “Khiển trách”. Điều đáng nói là trong 03 sai phạm được nêu ra tại Quyết định số 91-QĐ/UBKT có 01 sai phạm liên quan đến việc “Viết đơn tố cáo (03/8/2014) có nhiều nội dung sai sự thật”, nhưng sau đó, UBND huyện Ninh Giang đã chỉ rõ có 4/7 nội dung tố cáo của ông Tuyền là “tố cáo có cơ sở”, “tố cáo có căn cứ”. Ngoài ra, việc kết luận sai phạm của đảng viên Nguyễn Văn Tuyền là “Thiếu trung thực trong việc thanh toán tiền dạy hợp đồng năm học 2012-2013 cho cô giáo Nguyễn Thị Phương" cũng có dấu hiệu chưa thực sự rõ ràng.

Trao đổi với PV, cô giáo Nguyễn Thị Phương cho biết: “Tôi ký nhận thanh toán tiền dạy hợp đồng năm học 2012-2013 vào sổ tay của đồng chí Tuyền”, nhưng theo văn bản, tài liệu cơ quan kiểm tra thu thập được thì lại là bản phô tô tờ thanh toán do bà Nguyễn Thị Quyến cung cấp (trong khi bà Quyến là người trước đó đang bị ông Tuyền tố cáo với nhiều sai phạm).

PV Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam làm việc với UBND huyện Ninh Giang. Ảnh: QC

Đặc biệt, một sai phạm của ông Tuyền được nêu trong Quyết định số 91-QĐ/UBKT đó là “Thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao trong việc: xếp thời khóa biểu, làm phổ cập đúng độ tuổi, phổ cập xoá mù chữ và tham gia ban giám khảo Hội giảng năm học 2014-2015”. Nhưng theo đơn và các văn bản, tài liệu ông Tuyền cung cấp, trong các biên bản Họp Hội đồng sư phạm nhà trường hàng tháng không đề cập đến việc ông thiếu trách nhiệm. Việc ông Nguyễn Văn Tuyền không tiếp tục tham gia ban giám khảo Hội giảng năm học 2014-2015 là do có các dấu hiệu sai trái trong tổ chức Hội giảng như “để người dự thi vào chấm thi; chữa đáp án, chấm sai lệch bài thi”... Các nội dung này đã được ông Tuyền trình bày rất rõ trong đơn khiếu nại với nhiều tài liệu chứng minh nhưng không được cơ quan chức năng nghiên cứu đầy đủ.

Từ những nội dung trên có thể thấy, cần xem xét lại quá trình tiến hành kiểm tra cũng như căn cứ xác định hình thức kỷ luật đối với đảng viên Nguyễn Văn Tuyền để bảo đảm khách quan, chính xác.

Không nhất trí với hình thức kỷ luật Khiển trách, ông Tuyền đã có đơn khiếu nại nhưng sau đó, Huyện uỷ Ninh Giang đã ban hành Quyết định số 20-QĐ/HU ngày 12/10/2015 thay đổi hình thức kỷ luật từ Khiển trách lên Cảnh cáo đối với đảng viên Nguyễn Văn Tuyền.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Ninh Giang: “Việc giải quyết đơn tố cáo, khiếu nại của đảng viên Nguyễn Văn Tuyền đã thực hiện đúng theo quy định”, nhưng khi PV đề nghị được tiếp cận Kết luận giải quyết tố cáo của UBKT Huyện uỷ Ninh Giang thì ông Quý không đồng ý cho PV sao, chụp mà chỉ được... nhìn!

Như vậy, trong vụ việc này, cả người bị tố cáo và người tố cáo đều có chung hình thức kỷ luật là “Cảnh cáo”. Chính điều này đã là nguyên nhân dẫn đến việc ông Nguyễn Văn Tuyền liên tục có đơn khiếu nại lên các cấp do cho rằng, UBND và Huyện uỷ Ninh Giang thiếu khách quan, công tâm trong giải quyết đơn tố cáo, khiếu nại của đảng viên.

Xung quanh việc ông Nguyễn Văn Tuyền tố cáo những sai phạm của bà Nguyễn Thị Quyến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Phúc và bị kỷ luật “Cảnh cáo”, dư luận đang đặt câu hỏi có hay không việc trù dập, gây khó khăn cho người tố cáo tiêu cực? Vì sao văn bản kết kết luận nội dung tố cáo của ông Tuyền tại 2 thời điểm lại có nhiều nội dung khác nhau? Việc tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm khi chưa giải quyết dứt điểm nội dung tố cáo có đúng theo quy định? Hình thức kỷ luật mà Huyện uỷ Ninh Giang áp dụng đối với trường hợp đảng viên Nguyễn Văn Tuyền đã thực sự phù hợp?

Theo chia sẻ của ông Tuyền, con trai lớn của ông vốn là sinh viên lớp Chất lượng cao của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Giờ điều ông Tuyền trăn trở nhất đó là vì mình tham gia đấu tranh chống tiêu cực nên đã ảnh hưởng đến đường học hành và sự phấn đấu của cháu sau này. Nguyện vọng của ông là các cơ quan chức năng sớm xác minh, làm rõ các nội dung ông đã tố cáo trên cơ sở khách quan, chính xác.

Thiết nghĩ, Đảng ta đang đẩy mạnh việc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực nên việc bảo vệ người tố cáo là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng. Do vậy, để thông tin được minh bạch, khách quan, đầy đủ, dư luận đang chờ câu trả lời từ phía Huyện ủy, UBND huyện Ninh Giang đối với những vấn đề đã nêu ở trên; qua đó, giúp ổn định tình hình, chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo kéo dài; đồng thời tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực./.

Nhóm PV Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực