Hà Nội: Nhiều công trình xây dựng trái phép tại phường Mễ Trì

Thứ tư, 24/05/2017 09:53
(ĐCSVN) – Theo phản ánh của người dân, trong thời gian qua có nhiều công trình xây dựng trái phép ngang nhiên tồn tại trên đất nông nghiệp, đất công ở địa bàn phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Thực trạng này đã và đang khiến cho dư luận bức xúc nhưng điều khó hiểu là Chủ tịch UBND phường Mễ Trì lại khá thờ ơ với việc xử lý dứt điểm những sai phạm này…

Nhiều công trình xây dựng trái phép ngang nhiên tồn tại trên đất nông nghiệp, đất công ở địa bàn phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Video: AL


Công trình vi phạm tồn tại trong thời gian dài

Từ nội dung phản ánh của bạn đọc và ghi nhận thực tế của phóng viên (PV), dọc bên đường Mễ Trì (phường Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm) đang tồn tại nhiều công trình như nhà hàng, quán ăn được xây dựng trên đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất dự án… Nổi bật trong số đó là nhà hàng Ngân Sơn tại địa chỉ số 88 đường Mễ Trì. Nhà hàng này nằm ngay trên mặt đường Mễ Trì, đối diện trung tâm thương mại The Garden với diện tích lên tới vài trăm m2. Tại đây, chủ đầu tư đã xây dựng một khu nhà cấp bốn khá hiện đại được thiết kế theo kiểu nhà vườn với khung thép, vách thạch cao, nhôm kính… tạo thành hệ thống nhiều phòng máy lạnh, phòng “VIP” để phục vụ khách hàng. Anh Nguyễn Văn Thành, một người dân ở gần khu vực nhà hàng Ngân Sơn cho biết: “Nhà hàng này do một chủ đầu tư thuê lại đất nông nghiệp từ một số hộ dân và xây dựng. Nó tồn tại ở đây khá lâu rồi nhưng không hiểu sao vẫn chưa bị chính quyền xem xét, xử lý”. Không những xây dựng trên đất nông nghiệp, quá trình hoạt động kinh doanh, nhiều thời điểm nhà hàng Ngân Sơn còn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè làm nơi trông giữ xe buộc người đi bộ phải xuống lòng đường đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông. Điều này đã gây bức xúc cho người dân sinh sống tại khu vực này.

Cũng thuộc địa bàn phường Mễ Trì, hiện nay đang tồn tại 3 công trình nhà ở theo phản ánh là được xây dựng trên diện tích đất do UBND phường quản lý tại khu đất 79 Mùa Xuân (nằm trong ngách 32/48/28 phố Đỗ Đức Dục). Theo tìm hiểu của phóng viên, các công trình này do bà Ngô Thị Toan (tổ dân phố số 3, Mễ Trì Hạ) và bà Nguyễn Thị Mai (tổ dân phố số 4, Mễ Trì Thượng) xây dựng. Cụ thể, Bà Mai đã xây dựng một công trình nhà ở diện tích hơn 30 m2. Còn bà Ngô Thị Toan, đã xây dựng 2 công trình trái phép… tổng diện tích khoảng 72m2. Các công trình đều xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép, có gác xép, mái tôn và đã đưa vào sử dụng.

Nhà hàng Ngân Sơn tại địa chỉ số 88 nằm ngay trên mặt đường Mễ Trì, đối diện trung tâm thương mại The Garden được xây dựng trên
đất nông nghiệp với diện tích lên tới vài trăm m2.  Ảnh TL


Chủ tịch UBND phường Mễ Trì: “Cưỡng chế để làm gì?”

Để tìm hiểu rõ hơn những vấn đề liên quan đến tình trạng vi phạm của các công trình xây dựng nói trên, PV đã đặt lịch làm việc với ông Đào Tăng Quýnh - Chủ tịch UBND phường Mễ Trì. Trao đổi với PV, ông Quýnh khẳng định, khu vực xây dựng trái phép nhà hàng Ngân Sơn là diện tích đất nông nghiệp xen kẹt. Nhà hàng này đã được xây dựng từ thời điểm khoảng năm 2007, khi đó địa phương vẫn là xã Mễ Trì. Cũng theo ông Quýnh, nhà hàng này tồn tại đã lâu, từ các thời cán bộ trước nên hiện tại phường Mễ Trì chưa có phương án xử lý? “Năm 2008, tôi nhận bàn giao công việc làm Phó Chủ tịch phụ trách xây dựng thì nhà hàng này đã có rồi. Từ đó đến nay không phát sinh gì nên không xử lý, không làm gì”.

Về vấn đề xử lý dứt điểm sai phạm, Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, Đào Tăng Quýnh cho biết: “Phải chờ khi nào giải phóng mặt bằng thì giải quyết, chứ bây giờ cưỡng chế thì cưỡng chế được nhưng cưỡng chế để làm gì? Thành phố đang có chủ trương với các đất xen kẹt cho thực hiện làm bãi xe rồi làm các thứ trên đời!?”.

Đối với công trình vi phạm tại khu đất 79 Mùa Xuân, ông Quýnh cho biết, phường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên thực tế, đến thời điểm hiện nay, các công trình nói trên đều chưa được tháo dỡ và các hộ vi phạm vẫn đang sử dụng bình thường. Về vấn đề này, theo ông Chủ tịch phường, do người dân không có chỗ ở và có đơn khiếu nại nên phường tạm thời chưa xử lý để giải quyết đơn khiếu nại của người dân... 

Vấn đề đặt ra ở đây, vì sao sau nhiều lần cơ quan chức năng kiểm tra những công trình xây dựng vi phạm tại khu đất 79 Mùa Xuân, nhưng những công trình đó vẫn tiếp tục được thi công, hoàn thiện và đưa vào sử dụng? Quyết định cưỡng chế ban hành cách đây 4 tháng nhưng vì sao UBND phường Mễ Trì không thực hiện quyết định, có khuất tất gì phía sau sự chậm chễ này?

Như vậy, những hành vi vi phạm về trật tự xây dựng tại phường Mễ Trì đã rõ ràng, nhưng với quan điểm của ông Chủ tịch phường Mễ Trì, có thể thấy địa phương này đang khá thờ ơ với những sai phạm đó. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, siết chặt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng, chúng tôi đề nghị Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm và các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, làm rõ và kịp thời xử lý những tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm đã nêu./.

Nhóm PV thực hiện

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực