Bắc Giang: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng

Thứ hai, 28/10/2019 18:33
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam liên tục nhận được đơn thư tố cáo những vi phạm trong nhiều lĩnh vực tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Yên Dũng.

Cụ thể, trong các đơn gửi về Báo có nhiều nội dung tố cáo ông Vũ Trí Qúy, Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng (nay là Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng), tỉnh Bắc Giang về những biểu hiện sai phạm trong quản lý thu, chi tài chính; mua sắm, sửa chữa trang thiết bị; thực hiện quy chế chuyên môn; hoạt động xã hội hóa; thực hiện chế độ, chính sách; quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, tuyển dụng lao động hợp đồng...

 

Đơn tố cáo gửi về Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Kết luận nội dung tố cáo do Sở Y tế tỉnh Bắc Giang ban hành. (Ảnh: QĐ)

Liên quan đến những vấn đề này, sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định của pháp luật, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã giao Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra, xác minh và có kết luận rõ ràng từng nội dung cụ thể, đồng thời thông báo, công khai đảm bảo tính minh bạch. Trao đổi tại buổi làm việc mới đây với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Dương Quốc Dũng, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết: Giám đốc Sở Y tế nhận được đơn tố cáo nặc danh tự xưng là cán bộ, viên chức BVĐK huyện Yên Dũng (Bắc Giang) nay là Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng. Đơn cũng được Ban tiếp công dân Trung ương chuyển đến Sở để xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Sở Y tế đã ban hành Quyết định số 03/QĐ-SYT ngày 3/1/2019 về xác minh nội dung tố cáo đối với ông Vũ Trí Quý. Đồng thời thành lập tổ xác minh tố cáo theo Thông báo số 03/TB-TXM và Kế hoạch số 02KH-TXM, trên cơ sở đó Sở đã yêu cầu ông Quý báo cáo, giải trình tại Công văn số 10/CV-TXM, tiếp theo Tổ xác minh đã có báo cáo kết quả xác minh số 09/BC-TXM. Theo quy trình thực hiện, ngày 23/4/2019 Sở Y tế Bắc Giang đã ban hành Kết luận nội dung tố cáo số 145/KL-SYT đối với ông Vũ Trí Quý. Đồng thời, Sở Y tế đã ban hành Thông báo số 15/TB-TXM về việc công khai công bố kết luận nội dung tố cáo.

Kết luận số 145/KL-SYT cho thấy, một số nội dung tố cáo đối với ông Vũ Trí Quý là có cơ sở. Điển hình là việc thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh lãnh đạo quản lý khoa, phòng chưa đúng theo hướng dẫn của Sở Y tế và kế hoạch do bệnh viện xây dựng. Liên quan đến công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, theo báo cáo, năm 2018, Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng đã điều động, bổ nhiệm 3 trường hợp gồm: Ông Lê Đức Vĩnh trình độ chuyên môn là y sĩ định hướng chuyên khoa sản - nhi, được bổ nhiệm: Phó Trưởng khoa Phẫu thuật - gây mê hồi sức; ông Vũ Trí Nhu,  trình độ chuyên môn y sỹ y học dân tộc được bổ nhiệm: Phó Trưởng khoa Y học cổ truyền; ông Nguyễn Mạnh Ninh, trình độ chuyên môn y sĩ đa khoa được bổ nhiệm: Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm.

Kết quả xác minh chỉ ra, việc điều động bổ nhiệm đối với 3 trường hợp này không báo cáo về Sở Y tế; cả 3 trường hợp nêu trên không có hồ sơ bổ nhiệm. Đặc biệt, trình độ chuyên môn của cả 3 trường hợp được điều động bổ nhiệm đều không đạt tiêu chuẩn quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5 quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm và luân chuyển công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

 

 
Đồng chí Dương Quốc Dũng, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bắc Giang trao đổi về nội dung vụ việc.

 

Bên cạnh đó, lãnh đạo BVĐK huyện Yên Dũng còn tự ý ký hàng chục hợp đồng lao động trái quy định. Theo báo cáo, BVĐK huyện Yên Dũng hiện có 14 hợp đồng lao động do bà Trần Thị Minh - nguyên Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng ký kết trong các năm 2016, 2017 theo hình thức hợp đồng lao động có thời hạn, thời hạn của hợp đồng từ 24 - 36 tháng. Giải trình về nội dung này, theo báo cáo của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Yên Dũng, trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang không tổ chức thi tuyển viên chức đối với người có trình độ đào tạo là điều dưỡng, y sĩ, trung cấp dược. Trong khi đó, nếu tính cơ cấu viên chức tại BVĐK huyện Yên Dũng theo quy định tại Thông tư số 08/2007/TTLT-BYT-BNV ngày 5/6/2007 thì trong những năm qua BVĐK huyện Yên Dũng thiếu nhiều cán bộ có trình độ điều dưỡng, y sĩ, trung cấp dược và số lượng biên chế hiện có với số lượng hợp đồng lao động đã ký kết cũng chưa đủ số biên chế được giao. Do đó, để đáp ứng yêu cầu công tác khám, chữa bệnh, BVĐK huyện Yên Dũng phải ký hợp đồng lao động chuyên môn cho các vị trí việc làm như đề án đã được phê duyệt. Kết luận của Sở Y tế Bắc Giang khẳng định, mặc dù 14 lao động hợp đồng cho BVĐK huyện Yên Dũng là cần thiết để phục vụ công tác chuyên môn, đáp ứng cơ cấu theo quy định tại Thông tư số 08/2007/TTLT-BYT-BNV, nhưng việc giám đốc ký kết các hợp đồng lao động này khi không có ý kiến của Sở Y tế là sai thẩm quyền.

Từ kết quả xác minh, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu ông Vũ Trí Quý - Giám đốc BVĐK huyện Yên Dũng nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc quản lý, điều hành. Tuy nhiên, sau khi kết luận thanh tra của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang được công bố, tiếp tục có một số đơn thư tố cáo ông Vũ Trí Quý và bày tỏ việc không nhất trí với nội dung kết luận thanh tra. Thiết nghĩ, để ổn định tình hình, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục xác minh, xử lý dứt điểm những tồn tại ở BVĐK huyện Yên Dũng (nay là Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng)...

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực