Ninh Bình: Sớm làm rõ nghi vấn xã cắt đất trường tiểu học để bán ​

Thứ ba, 10/10/2017 19:37
(ĐCSVN) - Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được đơn thư của một số bạn đọc ở xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) phản ánh việc Chủ tịch UBND xã tự ý cắt đất trường học để hoán đổi trái quy định. Tuy sự việc diễn ra đã nhiều năm, song do chưa giải quyết thỏa đáng, nên đến nay người dân địa phương vẫn còn nhiều kiến nghị xung quanh những dấu hiệu bất minh này.
 
Người dân xã Khánh Thiện chỉ cho phóng viên vị trí đất của trường học bị cắt xén và trở thành đất ở của hộ ông Biền.

Tự ý lấy hàng trăm mét vuông đất của trường tiểu học?

Trong đơn gửi về Ban Bạn đọc - Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đại diện người dân địa phương phản ánh, khoảng năm 2012, ông Phạm Minh Xanh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đã đề nghị Trường Tiểu học Khánh Thiện cắt một phần đất sân trường để đền bù cho gia đình ông Phạm Văn Biền (ở sát liền kề với diện tích đất nhà trường), lý do là ông Biền đã tự nguyện hiến đất phục vụ làm đường nông thôn mới.

Xác nhận nội dung đơn, tại buổi làm việc với phóng viên (PV), cô giáo Đinh Thị Năng, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Thiện cho biết: “Trong khoảng thời gian cuối năm học 2012 - 2013, ông Phạm Minh Xanh, Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện đến nhà trường và gặp tôi tại phòng Ban giám hiệu. Lúc đó Ban giám hiệu chỉ mới có mình tôi. Tại buổi gặp này, ông Xanh đặt vấn đề (nói miệng chứ không hề có văn bản gì) rằng, xã sẽ tiếp tục lấy một phần diện tích đất của nhà trường để đền bù cho một hộ dân. Ông ấy còn nói, “Việc này chị khoan hãy thông qua Hội đồng giáo viên nhà trường”. Nghe vậy, tôi nói: “Các anh làm gì cũng phải hài hòa, hợp tình, hợp lý”. Tuy nhiên, ít hôm sau, một phần lớn đất bãi tập thể dục của học sinh nhà trường đã bị gia đình ông Phạm Văn Biền chiếm dụng, xây tường bao làm nơi trồng hoa màu trước sự ngỡ ngàng của tập thể cán bộ, giáo viên.

Như vậy có thể thấy, chỉ từ vài câu nói miệng của Chủ tịch xã Phạm Minh Xanh, khu đất vốn được Nhà nước giao quyền quản lý, sử dụng cho Trường Tiểu học Khánh Thiện với diện tích 378m2 đã “bỗng nhiên” bị gia đình ông Biền chiếm giữ trái phép. Vụ việc đã diễn ra hơn 5 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Dù đã nghỉ hưu, cô giáo Đinh Thị Năng, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Thiện vẫn luôn trăn trở bởi cô bị nhiều phụ huynh hiểu nhầm cho rằng Hiệu trưởng cấu kết với UBND xã bán đấtcủa nhà trường để lấy tiền chia nhau

Tìm hiểu sự việc được biết, trước hành động ngang ngược của gia đình ông Phạm Văn Biền, Ban Giám hiệu và Chi bộ Trường Tiểu học Khánh Thiện đã có hàng loạt văn bản báo cáo, đề nghị song khó hiểu là những văn bản này hầu như không có sự trả lời của UBND xã Khánh Thiện và các cơ quan chức năng có liên quan. Theo đó, ngày 8/5/2013, Hội đồng Sư phạm Nhà trường đã tổ chức họp và kết quả 16/19 đồng chí không nhất trí việc UBND xã lấy đất của nhà trường để đền bù giải tỏa mặt bằng cho hộ cá nhân. Tiếp đó, chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 10/2013 - 6/2014, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Khánh Thiện đã có 08 văn bản báo cáo, đề nghị tháo dỡ bức tường do gia đình ông Biền xây dựng trái phép, trả lại mặt bằng sân tập cho giáo viên, học sinh nhà trường. Những văn bản này đều được nhà trường gửi lên UBND huyện Yên Khánh, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Yên Khánh và UBND xã Khánh Thiện nhưng không nhận được hồi âm. Kết quả là sau đó, gia đình ông Biền vẫn tiếp tục sử dụng khu đất đã chiếm giữ trái phép của Trường Tiểu học Khánh Thiện.

Hiện nay, dù đã nghỉ hưu, nhưng cô giáo Đinh Thị Năng vẫn luôn trăn trở, bởi hiện nay gia đình ông Biền vẫn đang ngang nhiên chiếm dụng đất của nhà trường nên cô đã bị nhiều phụ huynh hiểu nhầm. Cô Năng chia sẻ: “Thực sự tôi đã làm hết khả năng của mình nhưng sự việc vẫn không được giải quyết. Vì thế, một số người đã cho rằng Hiệu trưởng cấu kết với UBND xã bán đất của nhà trường để lấy tiền chia nhau...”

Làm việc với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Phạm Minh Xanh, Chủ tịch xã Khánh Thiện cho biết: “Những việc làm của tôi tất cả là vì tập thể. Mọi thắc mắc của người dân đều đã được giải quyết thỏa đáng... Quá trình lấy đất của nhà trường, giải tỏa, bồi thường đất cho các hộ dân để làm đường, chúng tôi đều có báo cáo và làm theo chỉ đạo từ lãnh đạo huyện Yên Khánh”. 

UBND xã  Khánh Thiện có dành sự “ưu ái” quá mức cho gia đình nhà ông Biền?

Theo một số tài liệu của người dân cung cấp, với lý do hoán đổi 60m2 đất để làm đường nông thôn mới, gia đình nhà ông Biền đã được bồi thường giải phóng mặt bằng với giá hơn 400 triệu cho 60m2 đất đó; đồng thời được địa phương tạo điều kiện nhận đất tái định cư (có đóng tiền) với diện tích lên tới 150m2. Đó là chưa tính đến diện tích 378m2 ông Biền tự ý chiếm dụng trái phép của Trường Tiểu học Khánh Thiện. Vì vậy, đến nay dư luận địa phương vẫn rất khó hiểu và bức xúc về việc UBND xã  Khánh Thiện đã dành sự “ưu ái” quá mức cho gia đình nhà ông Biền?

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra nhà nước huyện Yên Khánh.

Để làm sáng tỏ nội dung vụ việc, PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện UBND huyện Yên Khánh (Ninh Bình). Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra huyện Yên Khánh xác nhận: Trong quá trình xây dựng đường nông thôn mới, ông Xanh (chủ tịch UBND xã Khánh Thiện) và bà Năng (Hiệu trưởng trường Tiểu học Khánh Thiện) có trao đổi, thống nhất về phương án cắt đất để bồi thường cho gia đình ông Biền, hộ liền kề vì ông này đã đổi đất cho xã để làm đường. Sự việc diễn ra không có văn bản, giấy tờ gì. Sau đó có trục trặc giữa xã và nhà trường, bà Năng không đồng ý cho xã cắt đất. Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, xã làm như vậy là sai, vì xã không có thẩm quyền về thu hồi, cắt đất… Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hùng lại cho biết: việc đúng sai chúng tôi chưa kết luận, nhưng việc giải tỏa lấy đất nhà ông Biền thời điểm đó là việc “phải làm” để kịp bàn giao mặt bằng làm đường nông thôn mới.

Theo thông tin PV có được, để giải quyết sự việc nói trên, UBND huyện Yên Khánh cũng đã có báo cáo với UBND tỉnh Ninh Bình, đề xuất điều chỉnh quy hoạch nhà Trường Tiểu học Khánh Thiện. Hiện nay, nhà trường đã được cấp bổ sung gần 1.000 m2 đất để mở rộng khuôn viên. Tuy nhiên, việc khiến người dân địa phương bức xúc đó là những dấu hiệu “ưu ái” đặc biệt đối với gia đình ông Biền. Cụ thể, khi giải quyết các vấn đề liên quan đến diện tích đất bị xã cắt cho hộ ông Biền, quan điểm của địa phương là tiến hành trên tinh thần tự giải tỏa. Do nhà ông Biền đã tự nguyện hiến đất nên sẽ vận dụng theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc "Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai", giao cho hộ ông Biền không quá 150 m2, và số đất còn lại (khoảng 350m2) sẽ dùng đấu giá để lấy kinh phí củng cố xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế thì gia đình ông Biền đã sử dụng toàn bộ diện tích đất mà nhà trường đã bị cắt ra năm 2012. “Vừa rồi xã có thông báo đã bán đấu giá diện tích đất còn lại, nhưng chúng tôi cũng lấy làm lạ là người mua được chỗ đất đó lại chính là hộ ông Phạm Văn Biền” - ông Đồng Xuân Yên, một người dân xã Khánh Thiện bức xúc cho biết.

Như vậy có thể thấy việc bán đấu giá trên chỉ là một cách hợp thức hóa những sai phạm từ trước. Cũng theo dư luận địa phương còn cho rằng sở dĩ gia đình ông Biền được “ưu ái” như vậy là do ông Biền là người nhà của ông Phạm Thế Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện?

Cũng tại buổi làm việc với PV, ông Chánh Thanh tra huyện Yên Khánh liên tục khẳng định việc hoán đổi đất của gia đình ông Biền không liên quan đến giá trị đất; “không phải để lấy đất giáo dục để mang bán”…Song ghi nhận của PV tại thực địa cho thấy, diện tích đất UBND xã Khánh Thiện đã cắt của nhà trường cho gia đình ông Biền là một thửa đất vuông vắn nằm ngay ở mặt đường 481B với chiều rộng 10m và chiều sâu gần 40m. Theo người dân địa phương, nếu quy ra giá trị thị trường thì đây là một tài sản không hề nhỏ. Đặc biệt, khi PV đề nghị được tiếp cận các giấy tờ tài liệu liên quan đến quá trình xử lý vụ việc thì ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra huyện Yên Khánh đã từ chối thẳng thừng và nói các tài liệu đều là “tài liệu mật” nên không thể cung cấp. Ông Hùng cũng khẳng định việc thu hồi, đền bù đất là đúng quy trình, quy định của nhà nước, không có sai sót và việc xã lấy đất của nhà trường nay cũng đã được cấp trên điều chỉnh, hợp thức hóa.

Có thể thấy, liên quan đến nội dung phản ánh việc Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện tự ý cắt đất trường học để cấp cho hộ dân khác vẫn còn nhiều điểm khuất tất chưa thực sự sáng tỏ. Vì vậy, để ổn định tình hình dư luận, tránh việc đơn thư khiếu kiện kéo dài, gây mất trật tự an ninh, đề nghị UBND huyện Yên Khánh và các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm xác minh, làm rõ các nội dung phản ánh của người dân địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin nội dung vụ việc đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo…/.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực