Đoàn công tác Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm việc tại tỉnh Bạc Liêu

Thứ sáu, 18/08/2017 16:15
Ngày 17/8, Đoàn công tác Ủy ban Tư pháp của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp làm Trưởng đoàn có chuyến công tác tại Bạc Liêu để khảo sát về tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Quang cảnh buổi làm việc (Ảnh: Nguyễn Chinh)

Làm việc với Đoàn có đồng chí Dương Thành Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phan Như Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí là Lãnh đạo các đơn vị có liên quan.

Theo báo cáo, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật của tỉnh được triển khai nghiêm túc trên nhiều lĩnh vực như: Đất đai, tài nguyên, khoáng sản; an toàn thực phẩm, chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; an toàn giao thông; ngành nghề kinh doanh có điều kiện, ngành nghề kinh doanh dễ phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật. Theo thống kê, từ ngày 01/10/2016 đến ngày 31/7/2017 đã phát hiện hơn 30.000 vụ việc vi phạm hành chính, xử phạt với tổng số tiền trên 52 tỷ đồng. Công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng cũng được các ngành triển khai thực hiện tốt. Theo đó, đã triển khai 28 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 02 cuộc thanh tra đột xuất tại 32 địa phương, đơn vị, kết quả đã phát hiện 09 đơn vị vi phạm.

Đại biểu tham dự buổi làm việc đã thẳng thắn đóng góp và cho ý kiến về những khó khăn trong công tác phòng, chống tham nhũng; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Một số nội dung được thảo luận như: Thời hạn, chất lượng giải quyết tin tố giác tội phạm; hiệu quả công tác tuyên truyền trong phòng, chống tham nhũng; các biện pháp bảo vệ người tố giác tội phạm; công tác trả hồ sơ điều tra bổ sung, trình tự, thủ tục xét xử…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã đạt được. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế nhất định như: Trong công tác xử lý, giải quyết tin báo tố giác tội phạm vẫn còn tình trạng vi phạm về thời gian giải quyết; tình trạng tạm đình chỉ điều tra án còn cao; vẫn còn tình trạng trả hồ sơ bổ sung điều tra vụ án… Thay mặt Đoàn làm việc, đồng chí ghi nhận những kiến nghị của các cơ quan tư pháp Bạc Liêu và sẽ kiến nghị trước Quốc hội, các cơ quan tư pháp Trung ương để có những giải pháp, điều chỉnh chính sách về pháp luật, góp phần làm tốt hơn hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nói riêng cũng như công tác tư pháp nói chung trong thời gian tới. 

Theo chương trình làm việc, sáng ngày 18/8, Đoàn công tác Ủy ban Tư pháp của Quốc hội sẽ có buổi lại việc tại huyện Hòa Bình.

TheoNguyễn Chinh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực