APEC 2017: Phát triển du lịch là đóng góp lâu dài cho nhân loại

Thứ hai, 26/06/2017 09:09
(ĐCSVN) - Bên lề cuộc Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững trong khuôn khổ APEC Việt Nam 2017, ông Zhou Zheng - chuyên gia cao cấp về du lịch của Trung Quốc đã trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về những kinh nghiệm phát triển du lịch theo hướng bền vững mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt được trong những năm vừa qua.

Ông Zhou Zheng, chuyên gia cao cấp về du lịch trả lời phỏng vấn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.
 Ảnh: PH

Phóng viên (PV): Ông có thể chia sẻ cách làm của Trung Quốc về phát triển du lịch bền vững?

Ông Zhou Zheng: Ngoài quy định trong Hiến pháp Trung Quốc,  Luật Du lịch là đạo luật thứ 2 quy định về phát triển bền vững ngành du lịch Trung Quốc.

Về cách làm, trước hết, chúng tôi đặt ra giới hạn số lượng du khách vào khu du lịch. Ví dụ, mỗi ngày lượng khách vào khu du lịch nên là 2 vạn lượt là hợp lý. Vượt qua giới hạn đó sẽ phá hỏng cảnh quan khu du lịch.

Thứ hai, chúng tôi quy hoạch rất nhiều khu bảo vệ như: Khu bảo vệ sinh thái, khu bảo vệ màu xanh,... Nhà nước Trung Quốc đều có chính sách tương ứng. Ví dụ chúng tôi có khách sạn xanh, yêu cầu khách sạn đó song song với việc cung cấp các dịch vụ đối với khách hàng phải giảm thiểu những ảnh hưởng nguy hại đến môi trường sinh thái tự nhiên; khuyến khích các cơ sở du lịch sử dụng sản phẩm công nghệ cao để giảm ô nhiễm môi trường.

PV: Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển du lịch bền vững. Chính sách của Trung Quốc đối với những doanh nghiệp này như thế nào để giải quyết vấn đề du lịch bền vững?

Ông Zhou Zheng: Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi có rất nhiều chính sách hướng tới việc phát triển xanh, phát triển bền vững, phát triển ngày càng giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường sinh thái tự nhiên.

Đối với lĩnh vực du lịch sinh thái, chúng tôi có nhiều quy hoạch phát triển trung, dài hạn và hàng loạt các quy định. Thông qua các quy hoạch này, các doanh nghiệp du lịch phát triển bền vững sẽ thực hiện các công việc cụ thể.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã làm được rất nhiều việc trong lĩnh vực phát triển du lịch bền vững, nhất là du lịch sinh thái. Một số việc đã đi vào thực tiễn cuộc sống và rất có hiệu quả. Theo tôi, kinh nghiệm này của Trung Quốc được chia sẻ cũng rất có ý nghĩa đối với du lịch APEC

PV: Khai thác tài nguyên du lịch theo hướng bền vững được nhiều chuyên gia nhắc đến không chỉ ở Đối thoại lần này mà còn trên nhiều diễn đàn khác nữa. Xin ông trao đổi thêm về vấn đề này từ góc nhìn của một chuyên gia du lịch?

Ông Zhou Zheng: Nói chung, Trung Quốc là một quốc gia có diện tích lớn. Tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên du lịch của Trung Quốc rất phong phú. Chúng tôi xác định rõ ràng rằng, cần phải bảo vệ, phát triển, khai thác bền vững nguồn tài nguyên văn hóa. Ngoài các di sản tự nhiên thế giới, chúng tôi còn có các di sản văn hóa thế giới. Trung Quốc cũng đầu tư rất nhiều nguồn lực để bảo vệ sự phát triển bền vững những di sản này.

PV: Ông có nhận xét gì với chủ đề Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững APEC 2017?

Ông Zhou Zheng: Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững trong khuôn khổ APEC 2017 là một sự kiện rất ý nghĩa, bởi phát triển du lịch là đóng góp lâu dài cho nhân loại. Nếu phát triển bền vững trên mọi lĩnh vực, từ du lịch sinh thái, văn hóa, tự nhiên đều đạt được mục tiêu và có các chế tài quản lý phù hợp thì sẽ đảm bảo phát triển bền vững, đi vào thực tiễn một cách cụ thể, hiệu quả. Công việc này với mỗi quốc gia đều rất quan trọng, vì ngành du lịch hiện nay góp phần tăng trưởng quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và làm gia tăng việc làm cho mỗi quốc gia.

Nếu chúng ta coi nhẹ vấn đề này, về sau việc phát triển kinh tế, kế thừa di sản văn hóa, tìm kiếm việc làm sẽ gặp phải rất nhiều trở ngại. Vì vậy, các công việc mà APEC đang làm là rất tốt, để các nền kinh tế thành viên cùng nhau nỗ lực đạt mục tiêu đề ra.

PV: Ông đã đến Hạ Long bao nhiêu lần rồi? Ông có cảm nhận thế nào về kỳ quan nổi tiếng thế giới này của Việt Nam?

Ông Zhou Zheng: Tôi mới đến Hạ Long lần đầu. Hơn 10 năm trước, tôi đã được nghe rằng Hạ Long rất đẹp, tuy nhiên chưa có cơ hội đến thăm. Chúng tôi cũng nhiều lần được biết qua quảng bá du lịch của các bạn. Đây là một điểm đến du lịch tuyệt đẹp, nhưng đồng thời, các bạn cũng phải đối mặt với những khó khăn trong quá trình phát triển du lịch bền vững. Việt Nam cần nghiên cứu làm thế nào để bảo vệ được môi trường biển. 

PV: Ông có đề xuất cụ thể gì với Việt Nam về phát triển bền vững du lịch?

Ông Zhou Zheng: Hôm trước tôi có cơ hội giao lưu với đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, được biết các bạn có rất nhiều cố gắng trong lĩnh vực này, bao gồm việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, du lịch và kế thừa các di sản văn hóa.  Đại diện phía Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh việc phát triển du lịch không nên chỉ dựa vào nguồn tài nguyên thiên nhiên, mà còn phải dựa vào nội hàm văn hóa. Văn hóa trên thực tế là hạt nhân của du lịch.

Tôi cho rằng, việc này Việt Nam các bạn làm rất tốt, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề phải tiếp tục triển khai, nhưng trước mắt, công việc đã và đang tiến triển rất tốt đẹp.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đặng Phạm Hải (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực