APEC 2017: Khai mạc Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững

Thứ hai, 19/06/2017 15:33
(ĐCSVN) – Ngày 19/6, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững đã chính thức khai mạc với hơn 150 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. Hoạt động này được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam và là một trong những hội nghị quan trọng trong khuôn khổ APEC Việt Nam 2017.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam chủ trì 
cuộc Đối thoại chính sách cấp cao về du lịch  bền vững  APEC (Ảnh: BTC)

Phát biểu khai mạc Đối thoại, sau khi nêu bật tầm quan trọng và đóng góp vào GDP của ngành du lịch đối với các nền kinh tế thành viên APEC và kinh tế toàn cầu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Việt Nam, khẳng định: “Du lịch được dự báo là một trong những ngành phát triển nhanh nhất tại khu vực, hiện đang trở thành một trong những trụ cột của nền kinh tế  và đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của các thành viên APEC. Đây là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm, góp phần cải thiện đời sống của người dân và thúc đẩy sự thịnh vượng của khu vực”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững là cơ hội tốt để các nền kinh tế thành viên APEC cùng nhau xác định rõ thực trạng và đề ra các hành động thiết thực, biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển du lịch bền vững và góp phần triển khai thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Nỗ lực hiệu quả của chúng ta trong phát triển du lịch bền vững sẽ góp phần quan trọng vào tương lai chung về một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương năng động, gắn kết, bền vững và bao trùm.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư được dự báo sẽ tạo nên những thay đổi lớn đối với thế giới nói chung, ngành du lịch nói riêng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, các nền kinh tế APEC cần hợp tác nhằm bảo đảm các lợi ích kinh tế, xã hội cho tất cả mọi người dân về việc làm ổn định, cơ hội thu nhập, góp phần giảm nghèo, gìn giữ các giá trị văn hóa và tăng cường giao lưu, hiểu biết văn hóa lẫn nhau cũng như bảo vệ và quản lý các nguồn tài nguyên môi trường và đa dạng sinh học. Với tư cách chủ nhà, Bộ trưởng đề nghị: “Trong Đối thoại Chính sách cao cấp về du lịch bền vững ngày hôm nay, tôi rất mong muốn cùng các Ngài Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nền kinh tế cùng toàn thể quý vị trao đổi, thảo luận về các thách thức trong phát triển du lịch bền vững, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của các nền kinh tế và đề xuất định hướng cho hợp tác phát triển du lịch bền vững của APEC trong thời gian tới”.

Sau lời phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Việt Nam, TS Alan Bollard, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC đã phát biểu đề dẫn Đối thoại; Ngài Teleb Rifai, Tổng Thư ký Tổ chức du lịch Thế giới đã gửi thông điệp về phát triển một nền du lịch bền vững tới các nền kinh tế APEC.

Sau phiên khai mạc, tại phiên thảo luận sáng nay, các đại biểu là những chuyên gia về lĩnh vực du lịch, những nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã tham gia thảo luận xoay quanh chủ đề “Phát triển du lịch bền vững trong thế giới đang thay đổi”.

Giám đốc Chương trình Phát triển bền vững của Tổ chức Du lịch Thế giới  đề cập vấn đề du lịch và chương trình nghị sự và phát triển bền vững và nêu những khuyến nghị quan trọng đối với các nền kinh tế APEC. Các đại diện đến từ Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm về xây dựng chính sách phát triển du lịch bền vững và các hoạt động hưởng ứng Năm Quốc tế về Du lịch bền vững vì sự phát triển 2017 của Nhật Bản.

Đại diện của ngành du lịch Indonesia nêu bật những khái niệm lý luận và những nguyên tắc phát triển du lịch bền vững của Indonesia, đồng thời chia sẻ những kkhó khăn và thách thức đối với du lịch Indonesia phát triển theo hướng bền vững
.

Đoàn Việt Nam mang đến Đối thoại tham luận với chủ đề “Du lịch bền vững APEC trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và được các đại biểu hưởng ứng tích cực.

Đại diện đến từ Hàn Quốc chia sẻ Chiến lược du lịch ứng phó với những thách thức, trong đó nhấn mạnh đến những tác động vô cùng to lớn của biến đổi khí hậu toàn cầu đối với du lịch.

Ông Vinoop Goel, đại diện cho Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) nhấn mạnh những đóng góp của ngành hàng không đối với các nền kinh tế APEC và việc ứng phó với các thách thức về môi trường.

Chiều nay, các đại biểu sẽ chia sẻ “Kinh nghiệm và tầm nhìn hợp tác phát triển du lịch bền vững APEC
./.

Tấn Vũ (từ Tp Hạ Long, Quảng Ninh)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực