Những khoảnh khắc đẹp về bình đẳng giới

Thứ bảy, 24/06/2017 21:53
(ĐCSVN) - Gần 20 bức ảnh tiêu biểu lựa chọn từ hàng ngàn bức ảnh dự thi trong cả nước của Cuộc thi ảnh “Những gia đình bình đẳng Việt Nam”, được giới thiệu với công chúng đang góp phần tác động cụ thể tới nhận thức xã hội về bình đẳng giới.

 

Các bức ảnh giới thiệu tại Triển lãm “Những gia đình bình đẳng Việt Nam”, một hoạt động Hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, do Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. 

Đây là kết quả của Cuộc thi ảnh phát động từ ngày 8/3 vừa qua, được đông đảo tác giả trên mọi miền đất nước tham gia với hàng nghìn tác phẩm dự thi. Cuộc thi tổ chức nhằm tuyên truyền, thúc đẩy bình đẳng trong gia đình, khuyến khích sự chia sẻ trách nhiệm giữa các thành viên, bao gồm việc chăm sóc con, phân chia công việc gia đình giữa những người bạn đời, cùng phấn đấu trong công việc hoặc sự nghiệp riêng và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Người xem cảm nhận trong mỗi bức ảnh là một câu chuyện ý nghĩa trong đời thường, trong gia đình, thể hiện quan điểm nhân văn ý nghĩa, góp phần tạo nên một xã hội bình đẳng hơn. 

Tác phẩm "Sự sẻ chia công việc" ghi lại hình ảnh hai vợ chồng ở Quảng Bình, người chồng bị khuyết tật vận động, do tai nạn bom mìn và trên lưng mang một khối u.  Anh đã từng một thời gian dài sống trong mặc cảm, sau đó đã tìm được người vợ rất yêu thương mình.  Hai người đã cùng sống, chia sẻ công việc và cảm thông với nhau. Đây cũng là tác phẩm giải Nhất cuộc thi của tác giả Nguyễn Hữu Thông (Hà Nội).

Tác phẩm “Chung sức” Tác giả Trần Phúc Thạch (Lào Cai), giải Nhì cuộc thi ghi lại cảnh công việc thu hoạch lúa ngoài đồng của người Mông ở Sapa. 

Tác phẩm "Tất cả cho con" của tác giả Nguyễn Khoa Huy đạt giải ba. 

Với tất cả niềm hạnh phúc đong đầy trong đôi mắt, nét mặt rạng rỡ của người mẹ và nụ cười mãn nguyện của người cha, tất cả tập trung những cảm xúc chân thật của gia đình. Đó cũng là lý do tác giả  Nguyễn Mạnh  Tuấn (TP Hồ Chí Minh) chọn c ách xử  lý hiệu ứng ảnh theo tông màu đen trắng, để thể hiện vẻ đẹp giản dị, trọn vẹn cảm xúc trong tác phẩm “Gia đình hạnh phúc”.

Gia đình anh Trần Trung Thành xã Hòa Hậu , huyện L ý Nhân, tỉnh Hà Nam, một gia đình văn hóa tiêu biểu của xã. Tác giả Lương Thế Tuân (Hà Nam). 

“Khoảnh khắc đời thường” của tác giả Lại Diễn Đàm, Hà Nội. 

Ba con tắm nắng của Hồ Diệu Linh (TP Hồ Chí Minh). 

Bức ảnh ghi lại một gia đình đang làm ruộng bậc thang tại vùng cao Tây Bắc, của tác giả Nguyễn Văn Trực (Thừa Thiên - Huế). 

Ba dạy con bơi, tác giả Nguyễn Minh Tân, TP Hồ Chí Minh. 

Triển lãm “Những gia đình bình đẳng Việt Nam” giớI thiệu vớI công chúng đến cuối tháng 7, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. 

"Cuộc thi nhân văn đã giúp chúng ta nhận thức được rất nhiều không chỉ về vấn đề bình đẳng trong gia đình mà còn về bình đẳng giới nói chung. Qua những bức ảnh, tôi hy vọng những thông điệp đó sẽ lan rộng tới mọi người, góp phần cho xã hội Việt Nam bình đẳng hơn".  Đây cũng là những chia sẻ của tác giả Nguyễn Hữu Thông người đoạt giải Nhất cuộc thi.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực