Người thương binh và những kỷ vật chiến tranh

Thứ hai, 30/07/2018 15:19
(ĐCSVN) - Dù chiến tranh đã lùi xa nhưng nhiều năm qua trong ngôi nhà của thương binh hạng 4/4 Nguyễn Mạnh Hiệp vẫn đầy ắp những kỷ vật về cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Giữa một buổi trưa tháng Bảy nắng gắt, người cựu chiến binh tại phường Phú Thượng (Tây Hồ - Hà Nội) khá bất ngờ khi đón tiếp những người khách lạ. Sau một hồi trò chuyện, ông cười vui vẻ, như sống lại những năm tháng hào hùng của cuộc chiến năm xưa và chia sẻ: Từng trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, chứng kiến biết bao đồng đội ngã xuống nơi chiến trường, được sống trở về sau chiến tranh đó là niềm hạnh phúc lớn. Tôi hứa với lòng mình sẽ lưu giữ những kỷ vật chiến tranh để tri ân các đồng đội cũ của mình và giáo dục thế hệ trẻ trân trọng những giá trị lịch sử.

Trong cơ thể ông Hiệp vẫn đang mang nhiều thương tật do chiến tranh, trong đó có mảnh đạn găm ở đầu và ở mạng sườn. Vượt lên nỗi đau thân thể, gần 25 năm qua ông luôn đau đáu trong lòng và tự mình đi khắp hai miền Nam, Bắc sưu tầm những hiện vật thời chiến để thành lập “Bảo tàng chiến tranh – một thời máu lửa”.

 

Bảo tàng của ông Hiệp rộng chừng 100 m2, trưng bày hàng trăm hiện vật.


Những kỷ vật hầu hết đều là tư liệu hay vật dụng từng sử dụng trong chiến đấu tại nhiều mặt trận ở chiến trường miền Nam, trong đó có mặt trận Bình Trị Thiên khốc liệt.


Trong số các hiện vật, có nhiều hiện vật đặc biệt như vỏ đạn tên lửa vác vai, các tấm bản đồ như: Bản đồ tác chiến vùng A Lưới (Thừa Thiên-Huế năm 1967)...


Trong các tủ kính trưng bày hiện vật có đủ cả những vật dụng thời chiến, từ chiếc bát ăn cơm, cốc nước, ba lô, mũ cối… của bộ đội ta hay áo giáp, súng đạn, máy tra tấn điện… của quân thù.




Các hiện vật liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt, chiến đấu của bộ đội ta được ông Hiệp nâng niu gìn giữ.


Nhiều kỷ vật là đồ dùng cá nhân của các cán bộ, chiến sỹ tặng hay những đồ vật mà bè bạn tặng gia đình ông.


Các đồ vật xưa cũ gắn liền với những câu chuyện cảm động không thể phai mờ.



Dù quy mô không đồ sộ như những bảo tàng lớn, nhưng mỗi hiện vật của thương bình Nguyễn Mạnh Hiệp đều mang theo những câu chuyện cảm động về cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc. Đây là một địa chỉ ấm áp nghĩa tình đồng đội, để họ dù còn sống hay đã mất vẫn luôn được trở về bên nhau.
Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực