Làng gốm Bát Tràng tất bật làm Cúp vàng World Cup

Thứ tư, 13/06/2018 11:17
(ĐCSVN) - Thời gian này, nhiều hộ dân tại làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đang tất bật chế tác những chiếc Cúp vàng World Cup 2018 tượng trưng được làm bằng thạch cao để phục vụ người hâm mộ cổ vũ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.


Nhà xưởng của gia đình anh Nguyễn Anh Tuấn, xóm 5, Bát Tràng thời gian này liên tục cho ra những chiếc Cúp vàng World Cup 2018 bằng thạch cao.


Để làm ra những chiếc cúp vàng World Cup phải qua nhiều công đoạn khá phức tạp. Anh Tuấn phải mất khá nhiều công sức tìm hiểu mẫu trên mạng Internet.



Chiếc cúp được những người thợ Bát Tràng chế bằng dung dịch thạch cao, pha đất sét và một số vật liệu khác tạo độ bền, sau đó làm nhuyễn đổ vào khuôn tạo đông kết.


Cúp bắt đầu được thành hình khi khuôn đúc được bóc ra. Những chi tiết thừa được tách bỏ để hình dạng chiếc cúp đẹp nhất và thực hiện những công đoạn tiếp theo.


"Phôi" cúp sau khi ra lò sẽ được người thợ phơi để đảm bảo thạch cao khô, đủ cứng.

Cúp vàng World Cup thật cao 36,5 cm, được làm từ 5 kg vàng 18 carat (tỷ lệ 75% vàng). Đế cúp có đường kính 13 cm gồm hai lớp đá xanh, phía dưới có dòng chữ FIFA World Cup. Bên trên cúp xoắn ốc tạo hình hai cầu thủ đang đón lấy quả địa cầu và nâng cao như một biểu tượng cho chiến thắng.


Người thợ Bát Tràng xịt nhũ đồng tạo chất liệu giống với phiên bản cúp thật .


"Để làm ra những chiếc cúp này, gia đình tôi phải chuẩn bị từ cách đây 3 tháng, hiện mỗi ngày nhà tôi bán khoảng 300 chiếc cúp, sản xuất không đủ để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng" - anh Sơn, một chủ hộ tại Bát Tràng chia sẻ.


Cúp tượng trưng được bọc giấy xốp cẩn thận trước khi vận chuyển đi khắp nơi phục vụ mùa World Cup sôi động./.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực