Ký ức Hội An - Show diễn thực cảnh độc đáo và ấn tượng

Thứ tư, 31/07/2019 16:09
(ĐCSVN) - "Ký ức Hội An" là chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh có quy mô lớn, sân khấu ngoài trời với sức chứa 3.300 khán giả. Các buổi tối trong tuần (trừ thứ ba), sân khấu ngoài trời này đều mở cửa phục vụ du khách đến thưởng thức, qua đó hiểu hơn về vùng đất, văn hóa và con người Hội An.....

Bối cảnh sân khấu của show diễn kết hợp cả sông - nước - núi non, chiều dài sân khấu lên đến 1km, sử dụng hơn 500 diễn viên. Chương trình biểu diễn áp dụng công nghệ âm thanh, ánh sáng tối tân, với sự tham gia tổ chức và sản xuất của chuyên gia quốc tế trong ngành biểu diễn thực cảnh.

Chương trình nghệ thuật biểu diễn thực cảnh lấy tà áo dài truyền thống Việt Nam làm ngôn ngữ chính, dùng kỹ thuật dàn dựng sân khấu hiện đại biến hóa tạo nên những bối cảnh cụ thể, công nghệ ánh sáng tối tân và hiệu ứng âm thanh tinh tế để kể lại câu chuyện về Hội An hơn bốn thế kỷ trước với sự sầm uất và duyên dáng của nó.

Việc truyền tải được hồn văn hóa, lịch sử bằng công nghệ hiện đại là một bài toán khó. Ban Cố vấn bao gồm các Nhà sử học, Đạo diễn, Cố vấn âm nhạc, Cố vấn mỹ thuật, Cố vấn trang phục và Cố vấn đạo cụ là những nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, nghệ thuật gạo cội của Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với chuyên gia sản xuất quốc tế để khắc họa được những nét đẹp mang đậm ấn tượng Hội An.

5 màn biểu diễn ấn tượng tại chương trình "Ký ức Hội An" gồm: Sinh Mệnh – Ký ức Hội An về thuở khai hoang lập ấp; Đám cưới – Ký ức Hội An thời kỳ văn hóa Chăm pa; Đèn và Biển - Ký ức Hội An về giai đoạn chuyển mình; Hội nhập - Ký ức Hội An về thời kỳ giao thoa văn hóa đa phương; Áo dài – Sự kết hợp giữa “Ký ức Hội An” cổ kính với hơi thở hiện đại.

Thông qua show diễn thực cảnh lớn nhất Việt Nam với 2 kỷ lục được thiết lập, văn hóa, con người và mảnh đất Hội An hài hòa; tinh thần “Hội nhân” và truyền thống đoàn kết một lòng để xây dựng Hội An đi lên từ truyền thống đến hiện đại được tái hiện khá đầy đủ và ấn tượng.

Sau đây là những hình ảnh ghi lại từ show diễn thực cảnh độc đáo này từ sân khấu ngoài trời tọa lạc tại cồn Hến (phường Cẩm Nam, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam):

Bối cảnh sân khấu rộng lớn lên đến 1km, sử dụng hơn 500 diễn viên.
Đây cũng là Chương trình biểu diễn thực cảnh lấy tà áo dài truyền thống Việt Nam làm ngôn ngữ chính, áp dụng công nghệ âm thanh, ánh sáng tối tân.

Và mở đầu câu chuyện được dẫn dắt từ bức tranh "Sinh mệnh".
Hình ảnh mầm sống mới bắt đầu thật giản dị trong niềm hạnh phúc vỡ òa của đôi vợ chồng trẻ. Rồi đứa bé lớn lên, trở thành một thiếu nữ ngồi dệt vải với đôi tay uyển chuyển, nụ cười hiền hòa trên môi.
"Sinh mệnh" của "Ký ức Hội An" được tái hiện một cách sinh động, hấp dẫn, truyền tải trọn vẹn thông điệp ý nghĩa đến với người xem. Đó hình ảnh người thiếu nữ lấy chồng với cảnh rước dâu bằng voi hoành tráng và thú vị. Hình ảnh này cũng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả với sự liên tưởng, tái hiện rõ nét và đầy lôi cuốn về đám cưới giữa Huyền Trân Công Chúa với Quốc Vương xứ Chăm Pa- Một cột mốc lịch sử đáng nhớ khiến khán giả không thể rời mắt.


Thông qua lễ rước dâu, “Ký ức Hội An” không chỉ muốn khán giả hiểu hơn về tình hình kinh tế, chính trị và phong tục văn hóa của Hội An thời Chăm Pa mà còn muốn tái hiện hình ảnh giao thương kinh tế sôi nổi của vùng Chiêm Cảng – Lâm Ấp thế kỷ 9 - 10.


Thông điệp chính của màn biểu diễn "Đèn và Biển" chính là sự chuyển mình
phát triển của Hội An trở thành một thương cảng sầm uất của thế kỷ 16 – 17 mà điểm nhấn là câu chuyện tình yêu của cô gái xứ Faifo chờ mãi người yêu là thủy thủ tàu buôn thường xuyên xa nhà.


Hội An thế kỷ 16 – 17 trong bối cảnh phát triển kinh tế, chàng trai buộc phải lênh đênh trên biển để giao thương hàng hóa với nước ngoài. Họ xa nhau trong sự nhớ thương và một tình yêu chung thủy đến cạn cùng. Để rồi nàng hóa đá như ngọn đèn hoa đăng rực sáng trong đêm sau những ngày mong chờ,
cầu nguyện và nhung nhớ.

Có thể nói, màn biểu diễn "Hội nhập" là điểm nhấn chính của Chương trình. Hội nhập không chỉ cho khán giả thấy được ký ức vàng son của thương cảng Hội An mà còn thật sự làm họ mãn nhãn trước sự chuẩn bị kỹ lưỡng từng chi tiết từ tạo hình nhân vật, kỹ năng diễn xuất đến các tiểu xảo âm thanh, ánh sáng và lượng diễn viên hùng hậu. 



Kết thúc chương trình biểu diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” là màn trình diễn áo dài truyền thống kết hợp với các công trình kiến trúc cổ xưa gắn liền với vùng đất Hội An. Trong không gian âm thanh và ánh sáng hiện đại, các cô gái trong bộ áo dài tha thướt như đưa khán giả trở về với cuộc sống hiện đại, về với một Hội An cổ kính trầm mặc nhưng không kém phần năng động, hiện đại theo một cách riêng của nơi này./.
​Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực