Các khu chung cư cũ Hà Nội đang xuống cấp trầm trọng

Thứ tư, 12/12/2018 21:50
(ĐCSVN) - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có hàng trăm khu chung cũ. Cùng với thời gian, các khu chung cư này đã ngày càng xuống cấp. Nhiều nơi còn tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn cho cuộc sống của các hộ dân.

Các khu chung cư cũ của Hà Nội phần nhiều được xây dựng từ những thập kỷ 60, 70 của thế kỷ trước, tập trung tại một số quận như: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng... Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, ở hầu hết các khu chung cư cũ, khu tập thể cũ trong nội thành đã và đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Các khu nhà san sát nhau với những “chuồng cọp” cơi nới tối đa; hệ thống dây điện, ống nước chằng chịt; những bồn nước lên tới cả nghìn m3 đặt trên các tầng thượng… là hình ảnh không còn xa lạ đối với người dân sinh sống tại các khu tập thể, chung cư cũ.

 

Sau hàng chục năm đưa vào sử dụng, hầu hết các khu tập thể, khu chung cư cũ đều diễn ra tình trạng cơi nới, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu công trình, không đáp ứng được các yếu tố về xử lý cháy nổ tại chỗ… Điển hình là một số khu tập thể cũ, khu chung cư cũ ở khu vực Ngọc Khánh, Thành Công, Giảng Võ (quận Ba Đình), Kim Liên, Trung Tự (quận Đống Đa), Nguyễn Công Trứ, Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng)…

 

Theo nhiều người dân, tình trạng xuống cấp của chung cư, tập thể cũ ở Hà Nội đã trở thành nỗi ám ảnh, nỗi lo thường trực đối với các hộ dân sinh sống tại đây. Ở một số khu tập thể, khu chung cư cũ, nhiều hộ gia đình làm ăn khá giả, có điều kiện đã chuyển đi, để lại phòng trống mà không ai dám đến ở vì mức độ xuống cấp quá nghiêm trọng. Những hộ dân còn lại, dù muốn được chuyển đi nhưng điều kiện không cho phép nên họ đành chấp nhận “sống trong sợ hãi”; lo lắng và hoang mang vì nhà có thể sập bất cứ lúc nào.

 

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, tại không ít công trình, tình trạng xuống cấp diễn ra ngày càng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đại diện cư dân tại các khu tập thể, chung cư cũ đã có nhiều ý kiến, kiến nghị song tình trạng trên vẫn chưa được cải thiện.

 

Để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra và đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống ở các khu tập thể, chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội, thiết nghĩ, cơ quan chức năng các cấp cần sớm có giải pháp phù hợp để người dân ổn định cuộc sống.

 

Dưới đây là một số hình ảnh cho thấy tình trạng xuống cấp nặng nề tại các khu tập thể, khu chung cư cũ:


Cận cảnh dãy nhà A3 khu tập thể Ngọc Khánh, quận Ba Đình chật hẹp, dây điện chằng chịt đầy nguy hiểm


Phế liệu, bồn nước bỏ đi chất thành đống trên mái nhà kho gây mất vệ sinh, mất mĩ quan và đầy nguy hiểm


Diện tích có hạn, nhiều hộ dân tận dụng chỗ phơi quần áo trên sợi dây xung quanh búi dây điện, ống nước


Bồn chứa nước với dung tích lớn thường được lắp đặt phía trên của các khu chung cư, khu tập thể cũ


Từng mảng tường xuống cấp, bong tróc loang lổ là hình ảnh thường thấy ở các khu chung cư cũ


Hầu hết các khu chung cư cũ đều “gánh thêm” hàng loạt những “chuồng cọp” với nhiều nguy cơ mất an toàn 


Phía trên nhiều khu chung cư cũ còn bị người dân tự ý gia cố, lợp tôn để mở rộng diện tích sử dụng


Người dân tận dụng lối đi, phần diện tích dùng chung để lắp các bồn chứa nước sinh hoạt


Một vị trí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao…


Tại các khu chung cư cũ, nhiều căn hộ bị bỏ hoang nhiều năm do xuống cấp quá nghiêm trọng... 

Tin, ảnh: Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực