55 tác giả giành giải thưởng văn học, nghệ thuật năm 2018

Thứ tư, 09/01/2019 21:45
(ĐCSVN) –Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã trao 10 giải thưởng cho tác giả là hội viên các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và 55 giải thưởng cho tác giả là hội viên các Hội Văn học nghệ thuật địa phương đã có tác phẩm tốt trong năm qua.


57 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự Giải thưởng Văn học nghệ thuật 2018.

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết, trao giải thưởng VHNT năm 2018 và triển khai công tác năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đánh giá: năm nay số lượng Hội VHNT địa phương tham gia đạt cao nhất trong 20 năm qua. Các tác phẩm ở địa phương có bước đột phá, tươi mới về đề tài và cách thể hiện. Đặc biệt, nhiều cuốn tiểu thuyết đã đề cập đầy trách nhiệm đến những vấn đề của đời sống hiện nay, như phòng chống tham nhũng, thiết lập kỷ cương, củng cố niềm tin, xây dựng đất nước.

Năm 2018 có 57/63 Hội VHNT tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự giải thưởng hằng năm của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam. Tính đến ngày 20/12/2018, Ban Tổ chức nhận được 10 tác phẩm có giá trị xuất sắc của 10 hội viên VHNT chuyên ngành Trung ương; 339 tác phẩm của nhóm tác giả thuộc 57 Hội VHNT tỉnh, thành phố tham gia.

Giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT chuyên ngành trung ương được trao cho các tác giả, nhóm tác giả: Trần Trương - tập thơ “Nhặt lại tháng ngày rơi”; Lê Thu Hạnh, chuyển thể cải lương Hoàng Song Việt; đạo diễn Lê Nguyên Đạt - vở cải lương “Tổ quốc - nơi cuối con đường”; đạo diễn Lộc Trần - Kay Nguyễn - phim “Cô Ba Sài Gòn”; Nguyễn Hữu Thông và nhóm tác giả - sách nghiên cứu “Tượng thờ Hindu giáo từ đền tháp Chăm đến chùa miếu Việt”; Bùi Văn Chung - bộ ảnh “Vị ngọt Cửu Long”; nhạc sĩ Vũ Thiết, nhà thơ Mai Hương - bản romance “Phía cuối con đường”; Vũ Xuân Tửu - tiểu thuyết “Đinh Tiên Hoàng”; Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hữu Từ, Nghệ sĩ ưu tú Đỗ Văn Hiền, nhạc sĩ Xuân Huy - thơ múa “Mắt lưới”; Ban Lý luận phê bình và Viện Kiến trúc - sách “Lý luận và phê bình kiến trúc ở Việt Nam”; ngành Phê bình Hội Mỹ thuật Việt Nam - sách “70 năm Mỹ thuật Việt Nam (1945-1954)".


Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

55 giải thưởng trao cho hội viên các Hội VHNT địa phương năm nay, có 1 giải A duy nhất được trao tặng tác giả Lò Văn Hợp (Đồng Nai) với tác phẩm ảnh “Chung sức”.

Trong 7 giải B, có 3 giải văn học: Trần Quốc Cưỡng (Phú Yên) - tập truyện ngắn “Ngựa trắng”, Mai Văn Tý (Sơn La) - tập thơ “Vân đá”, Nguyễn Mạnh Quỳnh (Ninh Bình) - sách lý luận phê bình “Thời gian giả trong tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng”; 1 giải văn nghệ dân gian: Hoàng Biểu (Lạng Sơn) - sưu tầm, biên dịch sách “Khỏa quan của người Tày ở Lạng Sơn”; 1 giải ảnh: Nguyễn Tuấn Vũ (Yên Bái) - “Chiều về bản”; 1 giải sân khấu: Nguyễn Trung Thứ (Vĩnh Phúc) - tuyển tập kịch “Ngộ độc lương tâm”; 1 giải âm nhạc: Vĩnh Lộc (Bình Thuận) - ca khúc “Tổ quốc tôi yêu”.

Bên cạnh đó, 17 giải C, 26 giải Khuyến khích và 4 giải được trao tặng cho tác giả trẻ cũng đã được công bố và trao trong dịp này.

Dưới đây là những hình ảnh trao giải thưởng năm nay:


Các tác phẩm ở địa phương có bước đột phá, tươi mới về đề tài và cách thể hiện.
Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải A cho tác giả Lò Văn Hợp (Đồng Nai) với tác phẩm ảnh “Chung sức”.
7 tác giả giành giải B nhận giải năm nay.
10 Giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT chuyên ngành trung ương.
17 tác giả nhận Giải C
Nhà văn Đỗ Kim Cuông trao giải cho tác giả trẻ.
Tin, ảnh Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực