“Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”

Thứ tư, 13/02/2019 09:24
(ĐCSVN) - Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” là hoạt động thường niên do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, phát huy sức mạnh nội lực những chủ thể văn hóa đang hoạt động tại làng, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
Ngày 12/2, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), hơn 200 người thuộc 25 cộng đồng dân tộc tại 17 tỉnh đại diện cho các dân tộc, vùng miền trên cả nước đã sôi nổi tham dự ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.


Phát biểu khai mạc ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc" 2019, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, ngày hội có ý nghĩa rất quan trọng nhằm bảo vệ, tăng cường khối đại đoàn kết 54 dân tộc anh em.

Phát biểu tại Ngày hội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Trong những năm vừa qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có nhiều khởi sắc. Làng được đầu tư xây dựng mới, tăng cường các cơ sở vật chất, hạ tầng để phục vụ cho đồng bào ngày càng tốt hơn. Ban Quản lý Làng đã đẩy mạnh khai thác, phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc. Trong năm vừa qua Làng đón gần 600.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và đạt doanh thu trên 10 tỷ đồng. Một phần kinh phí này đã góp phần vào duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, hỗ trợ các đồng bào đang sinh sống tại Làng.

Trong năm tới, theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ chuyển đổi mô hình hoạt động từ Ban Quản lý sang đơn vị sự nghiệp công. Mô hình đơn vị sự nghiệp sẽ làm tốt hơn nhiệm vụ bảo tồn, phát huy các giá trị của đồng bào dân tộc và tăng thêm nguồn thu, tạo điều kiện hơn nữa cho đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh về Ngày hội.

 


Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình, Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Quang Tùng và các đồng chí lãnh đạo, đại biểu các Bộ, ngành, TP Hà Nội, các tỉnh thành phố cùng tham dự Ngày hội.


Ngày hội còn có sự góp mặt của 200 đồng bào đại diện cho 25 cộng đồng dân tộc của 17 tỉnh đại diện cho 54 dân tộc trên khắp các vùng, miền của Tổ quốc.


"Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc 2019" diễn ra các hoạt động: Chương trình Bài ca mừng Đảng, mừng Xuân; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc Tết đồng bào các dân tộc; tái hiện các lễ hội truyền thống: Giới thiệu nghi lễ đón Tết (trích đoạn Tết nhảy) của dân tộc Dao.


Trong không khí ấm áp của Ngày hội đoàn kết, các đại biểu dự các hoạt động giới thiệu văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc anh em tại “Ngôi nhà chung”, góp phần thắt chặt hơn nữa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.


.

Các đồng chí đại biểu dự Chương trình chung vui các hoạt động văn nghệ tại làng.


Tiết mục văn nghệ trong Ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc 2019".


.


Tái hiện Lễ hội Aza koonh của dân tộc Tà Ôi với sự tham dự của các đồng chí đại biểu.


Các đồng chí đại biểu trồng cây hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ.


Trong khuôn khổ hoạt động ngày hội Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc 2019 còn diễn ra các hoạt động trò chơi dân gian ngày Xuân dân tộc: Nhảy sạp, đi cà kheo, bắn cung, đi cầu kiều, đánh đu… giao lưu tại không gian các nhà dân tộc Thái, Mường, Ê Đê, Tày; Giới thiệu ẩm thực ngày Tết: bánh chưng, xôi nếp ba màu, gà quay dân tộc, lợn quay, thịt sấy... tại không gian các nhà dân tộc Thái, Mường, Tày, Khơ Mú.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực